Càng tham rộng lại càng hẹp

Cập nhật, 11:58, Thứ Ba, 19/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Việc lấn chiếm vỉa hè, lề đường công cộng vẫn còn tiếp diễn bằng nhiều hình thức. Hành động “cơi nới” không gian ấy gây ảnh hưởng mỹ quan và an toàn lưu thông của mọi người.

Ví như những hộ dân để các chậu kiểng, hoa lá, dây leo, ống nước... ra ngoài đường công cộng, khiến con đường từ rộng rãi trở nên nhỏ hẹp, từ nhỏ hẹp trở nên bị o ép hơn.

Luôn khuyến khích người dân trồng hoa kiểng, rau cải vì nhiều lợi ích nhưng không bằng cách lấn chiếm đường công cộng lại gây lộn xộn, cản trở lưu thông, dẫn đến thiếu an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Rồi mé cây, tỉa cành không dọn dẹp tại vườn nhà, lại kéo ra vứt chỏng chơ, lấp gần hết con đường.

Như ở xóm tôi, đường rộng, ô tô chạy thoải mái, đa số đều là công chức, viên chức nên ý thức vì tập thể rất cao. Duy chỉ có một hộ cứ để các chậu cây to có, nhỏ có ra đường. Mỗi khi mọi người chạy xe đi làm, đi chợ hay đưa đón con đi học đều phải né tránh thật bất tiện.

Lại có tình trạng xây dốc cho xe ra vào nhà mà nhô hẳn ra đường. Việc lấn lướt ấy không giúp nhà cửa rộng thêm bao nhiêu, mà nếu nhà nào cũng làm thế, nhìn vào nhấp nhô mất đẹp lại thiếu an toàn khi đêm tối, trời mưa. Thêm rác thải, vật dụng bỏ đi không được xử lý ngay mà chất đống ra cả ngoài đường, bị vật nuôi cắn xé vung vãi vô cùng mất vệ sinh.

Việc lấn chiếm đường công cộng bằng các hình thức trên chỉ mang lại cái lợi trước mắt cho một vài người nhưng gây ảnh hưởng cho cộng đồng rất nhiều. Thiết nghĩ, không gian trong nhà rộng rãi mà đường sá trước cửa bí bách thì không những hẹp đường mà còn hẹp ý thức, hẹp tấm lòng biết nghĩ vì người khác.

THÁI LINH