Ẩn họa từ việc chở hàng cồng kềnh

Cập nhật, 09:22, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

 

Hình tác giả chụp trong năm 2020.

Hình tác giả chụp trong năm 2020.

 

Chắc hẳn người tham gia giao thông sẽ không lạ gì với hình ảnh những chiếc xe chở hàng cồng kềnh trên đường. Từ xe gắn máy, ba gác, ô tô và thậm chí là xe đạp chở hàng quá tải.

Nhìn thấy tài xế chở hàng mà người tham gia giao thông cảm thấy ái ngại, tội nghiệp cho chiếc xe, lo sợ cho những người khác đi chung trên một con đường. Hàng chất đầy xe, choán cả diện tích không gian mặt đường, khuất tầm nhìn...

Nhiều trường hợp do chở quá tải đã khiến xe gãy ngang, va quẹt gây tai nạn giao thông, đổ hàng tràn ra đường làm kẹt xe. Nguy hiểm hơn là không ít trường hợp người dân phải nhập viện cấp cứu vì bị các thanh sắt đâm phải.

Mà phải công nhận các tài xế xe gắn máy nghĩ ra nhiều cách độc chiêu để chở hàng tiện lợi hơn, nhiều hơn. Xe cũ được độ cho mạnh hơn, sau đó gắn một thanh sắt, gỗ dài ra phía sau để chở những loại hàng dài, không bị choán chiều ngang gây cản trở người tham gia giao thông.

Tài xế xe container, xe bán tải thì thường cố chở quá tải để thu lợi nhuận cao, thành ra thỉnh thoảng xe bị nằm đường. Có trường hợp do buộc, gài dây xích không chặt, khiến các ống sắt lăn xuống lòng đường gây ra tai nạn. Những chiếc xe đạp, ba gác chở vật liệu cồng kềnh quá mức, hàng cao như núi. Bác tài bị khuất tầm nhìn, chỉ chạy theo quán tính. Dù hàng ny lông, mút xốp không nặng là bao nhưng lỡ va quẹt với người khác, xe khác thì nguy to.

Vì chén cơm manh áo, nên nhiều bác dù biết rõ nguy hiểm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn phớt lờ. Rất cần sự giám sát chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng. Cần thường xuyên theo dõi tình hình giao thông, khi vi phạm, phải xử nghiêm để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

NGUYỄN THANH VŨ