Thời của công nghệ

Cập nhật, 22:50, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)

Internet ra đời, mạng xã hội phát triển và kèm theo đó là rất nhiều thiết bị, điện thoại thông minh giá rẻ, phổ biến khiến cho khoảng cách địa lý giờ đây dường như đã không còn chứa đựng nội hàm xa cách.

Nhưng liệu ở khía cạnh tình cảm- nhất là tình cảm gia đình- thì những cuộc trò chuyện có thể nhìn thấy mặt nhau, những lúc livestream “tường thuật trực tiếp” có thực sự mang đến sự “ấm áp” cho người dùng khi “vách ngăn” còn bởi màn hình của những chiếc smartphone?

Tôi có một đứa cháu vừa trúng tuyển ĐH. Dù từ nhà đến trường có tuyến xe buýt đi ngang nhưng cũng mất cả tiếng đồng hồ mới đến được trường nên để tiện cho cháu, cha mẹ cháu cho cháu ở trọ. Mỗi cuối tuần, cháu đón xe buýt về nhà. Nhưng rồi sau đó là 2 tuần và bây giờ là hơn 1 tháng cháu mới về nhà một lần. Gặp cháu, tôi hỏi: “Không nhớ nhà sao mà lâu quá mới về vậy con?” thì cháu cười bảo: “Nhớ nhà, nhớ cha, nhớ mẹ thì con lấy điện thoại ra gọi là “gặp” liền mà! Thời buổi này, đi đâu con cũng không sợ nhớ nhà!”

Đúng vậy! Công nghệ phát triển mang đến cho chúng ta rất nhiều tiện lợi. Nhưng khi màn hình điện thoại đã tắt rồi thì liệu nỗi trông chờ có vơi đi một ít hay nỗi nhớ cũng từ đó mà nhân lên gấp nhiều lần? Mỗi lần có dịp trò chuyện với tôi, mẹ cháu lại hay bảo: “Thằng T. đi học rồi, nhà cửa vắng hoe!” Những đứa con luôn là bầu trời của người mẹ. Vậy mà, cháu không phải bận học mà “bấm bụng” không về. Cháu không phải vì đường đi lại quá “khó khăn” nên thôi ít về cho đỡ tốn chi phí. Mà cháu “hạn chế” về vì cháu có thể “về” bằng… smartphone.

Câu chuyện của cháu tôi dường như không phải là điều xa lạ trong sự lên ngôi của mạng xã hội và công nghệ. Rất nhiều người con lâu quá không về thăm quê thì chỉ việc “chuyển khoản” để gửi tiền cho cha mẹ và gọi điện thoại về hỏi thăm này nọ thì coi như là đã làm tròn bổn phận và trách nhiệm. Điều đó cho thấy, trong dòng chảy của công nghệ, tình cảm gia đình đã bị cuốn theo ít nhiều. Sự hiếu thảo có thể là những cuộc gọi video để ba mẹ yên tâm khi chúng ta xa nhà, có thể là việc thăm nom cha mẹ “từ xa” của những đứa con cái… Nhưng đừng để tình cảm thiêng liêng của gia đình chỉ bấy nhiêu là đủ! Bởi, nhà chỉ ấm khi có đủ mặt từng thành viên trong gia đình.

NHƯ Ý