Bài học bình tĩnh chống dịch

Cập nhật, 14:16, Thứ Năm, 06/08/2020 (GMT+7)

Không ồn ào tích trữ hàng hóa, khẩu trang như lần đầu tiên chống dịch COVID-19 lan ra cộng đồng. Mọi người dường như có ý thức và kinh nghiệm hơn để phòng chống dịch hiệu quả.

Những hộ đợt trước mua nào mì, nào gạo để dành “chắc đến nay mới hết và đã ngán mì gói lắm rồi” nên không còn tích trữ nữa. Các tiệm tạp hóa nói vậy và cho hay mọi người vẫn mua hàng như bình thường. Đó là một điều đáng mừng!

Khẩu trang cũng không bị “hét giá” nữa vì những người, những nơi hét giá cao sẽ bị xử phạt, chưa kể là bán mắc quá cũng chẳng ai mua. Khẩu trang vải được giặt sạch thường xuyên và nhà nhà đã có nước rửa tay kháng khuẩn.

Như một thói quen, bất kể ngày đêm nhiều người tự ý thức khi ra đường, đi siêu thị đều đeo khẩu trang, vừa tự bảo vệ mình vừa bảo vệ những người xung quanh. Theo tôi, đó là những cái hay mà mùa dịch dạy cho chúng ta biết quý trọng sức khỏe, chủ động phòng dịch nhưng không hoang mang.

Tuy nhiên, một số ít còn tích trữ hàng hóa và ý thức phòng dịch còn chưa cao. Ví dụ khi đi đám tang, một vài người vẫn vô tư dùng 1 cái ly rót rượu mời cả bàn, sau đó mang sang bàn khác mời rượu tiếp! Hình thức uống chung ly với nhiều người như vậy không chỉ giúp COVID-19 có cơ hội lây lan nhanh mà còn có những bệnh khác, những vi rút khác sinh sôi.

Một ly rượu chia buồn hay chia vui ở các đám tiệc không biết có chia vui chia buồn được hay không nhưng chắc chắn rằng nếu có vi rút sẽ chia cho mọi người. Mong mọi người có ý thức hơn để phòng dịch hiệu quả.

VĨNH PHÚC