"Thịt heo giá rẻ chỉ có trên... ti vi"

Cập nhật, 08:40, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Khi các phương tiện truyền thông thông tin sẽ có thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam và giá thịt heo sẽ giảm để góp phần giảm khó khăn cho người dân chống dịch. Sau một thời gian, nhiều người vẫn không thấy thịt heo giảm giá nên nói đùa với nhau là: muốn mua thịt heo giảm giá thì lên ti vi mà mua! 

Thực tế heo nhập chưa thấy bán ở thị trường Vĩnh Long và điều đó có nghĩa là chúng ta đang ăn thịt heo nội địa. Vậy giá heo hơi hiện nay là bao nhiêu? Heo hơi hiện tại có giá từ 75.000- 80.000 đ/kg. Giá heo chợ là bao nhiêu? Tại TP Vĩnh Long, trung bình 150.000 đ/kg thịt heo.

15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã cam kết giảm giá song những doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng 35% thị phần chăn nuôi trong nước. Như vậy, 65% thị phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp không cam kết giảm giá, trong đó, nhiều cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ nằm rải rác khắp cả nước.

Điều đáng nói, tuy giá thịt heo cao nhưng người nuôi heo vẫn không có lợi nhuận nhiều. Khâu trung gian là một trong những yếu tố khiến giá thịt heo ở mức cao, trong khi giá heo hơi không cao. Theo một tờ báo: người chăn nuôi mất 4-5 tháng mới nuôi được con heo nặng 1 tạ, lời khoảng 1,5- 2 triệu đồng/con. Nhưng thương lái mua heo về giết mổ rồi đưa ra bán lẻ trong ngày, lời ngay 3,5 triệu đồng/con.

Người tiêu dùng vẫn đang dùng thịt heo với giá cao chót vót, trong khi túi tiền thì đang giảm dần do ảnh hưởng dịch bệnh. Thiết nghĩ, cần có những giải pháp hữu hiệu hơn để giảm giá thịt heo, đừng để thịt heo giá rẻ chỉ có trên ti vi!

VĨNH PHÚC