Rèn luyện thói quen tốt nhờ dịch COVID- 19

Cập nhật, 20:35, Thứ Năm, 09/04/2020 (GMT+7)

Dịch COVID- 19 ảnh hưởng đến sức khỏe con người, kinh tế và xã hội của đất nước. Tuy nhiên, dịch COVID- 19 cũng đã làm thay đổi một phần đời sống chúng ta, cụ thể như tập thói quen vệ sinh sạch sẽ, chi tiêu tiết kiệm,… và gia đình gần nhau hơn.

Trong những ngày cùng đồng hành chống dịch, nhiều người hình thành thói quen rửa tay bằng xà bông và khi không có xà bông thì dùng cồn sát khuẩn. Có thể nói, chưa bao giờ nước rửa tay bán chạy và có tầm quan trọng như hiện nay. Những nơi công cộng như UBND các xã- phường, trụ ATM cũng đều để sẵn nước rửa tay sát khuẩn. Từ những cháu bé đến người già đã dần tập được thói quen rửa tay sau mấy tuần chống dịch. Chưa kể đến những người trước đây hắc hơi không thèm che, khạc nhổ bừa bãi thì nay… không dám nữa. Đơn giản vì khi ra đường, chỉ cần kho, khạc hay hắc hơi là bị chú ý ngay!

COVID- 19 làm nhiều người thất nghiệp hoặc giảm thu nhập, nông sản thì giá thấp hơn. Mỗi thứ dường như rẻ đi một chút thì tính ra “đâu cũng vào đó”. Mặc dù thu nhập có ít hơn nhưng chi ra cũng thấp hơn. Hàng quán đóng cửa, nhiều người giảm được tiền cà phê ăn sáng chuyển qua những bữa ăn sáng gọn nhẹ, vệ sinh tại nhà vừa tiết kiệm vừa an toàn. Chưa kể là số tiền bia rượu, tiệc tùng cũng giảm trong mùa dịch. Những người khó khăn thì được hỗ trợ theo tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Lợi nhất trong mùa dịch chắc là khoảng thời gian chúng ta dành cho gia đình nhiều đến vậy. Lễ tết cũng không nhiều thời gian ở gần nhau như bây giờ! Không đi chơi, chơi game hay xem tivi không thể 24/24 giờ. Vậy là gia đình có dịp quấn quýt nhau kể chuyện ngày xưa, cùng nấu ăn, cùng nói với nhau mọi chuyện mà mình thích,…

Sau đại dịch này, tin rằng mọi người trong gia đình càng gần nhau hơn và chúng ta sẽ tập thói quen tiết kiệm, thói quen vệ sinh cẩn thận hơn.

VĨNH PHÚC