Bạn đọc viết

Vi rút corona- một thách thức mới

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 02/04/2020 (GMT+7)

Trong những ngày này, cả thế giới đang lao đao vì con vi rút bé xíu có tên là corona chủng mới và được Tổ chức Y tế thế giới đặt tên là SARS-CoV-2. Nó gây ra đại dịch Covid-19. Số nạn nhân đang tăng lũy tiến từng ngày trên thế giới khiến chúng ta không thể chủ quan.

Lịch sử nhân loại đã chứng kiến nhiều loại dịch bệnh, trong đó có những dịch bệnh khủng khiếp làm chết hàng triệu người ở thời Trung Cổ, cho tới những dịch gần đây như Ebola (1976) hay SARS (2002).

Trong đại dịch COVID-19 hiện nay, giải pháp chính được đưa ra nhằm giảm thiểu mức độ lây lan vẫn là biện pháp cách ly.

Vì nếu không dùng giải pháp này thì chúng ta khó kiểm soát được dịch bệnh lây lan. Xét cho cùng thì con SARS-CoV-2 không phải là một loài thông minh và nó không có bất cứ kế hoạch hay tính toán nào để lây lan.

Vì thế, mức độ phát tán của nó phụ thuộc hoàn toàn vào cách ứng xử của con người. Nếu ý thức phòng chống vi rút của mỗi người chúng ta cao thì những người có dấu hiệu bị nhiễm sẽ chủ động đi kiểm tra và chủ động tránh tiếp xúc để bảo vệ cho người khác và cộng đồng.

Họ có thể tự cách ly ở nhà, nhưng cũng sẵn sàng đến những điểm cách ly chung mà không cần phải chạy trốn. Vì họ biết cả xã hội sẽ dồn các nguồn lực để chăm sóc và nghiên cứu phương thức chữa trị cho họ.

Các thông tin cần minh bạch và chân thực; không ai cố tình che giấu hay làm nhiễu loạn để gây hoang mang, trở ngại, vì tất cả đều được các y- bác sĩ hướng dẫn phòng chống như thế nào! Chúng ta lại càng tin tưởng hơn sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật- đặc biệt là y học.

Con người đã bắt đầu có thái độ đối diện dịch bệnh một cách tỉnh táo hơn, bởi chúng ta tin vào khả năng chiến thắng của khoa học hiện đại. Chính vì vậy mà tất cả chúng ta hãy tỉnh táo, bình tĩnh và tự tin.

Điều đáng lo sợ nhất hiện nay đó là tin giả lộng hành, gây nên sự hoang mang không đáng có- nhất là ở đợt dịch COVID-19 này.

Trong thực tế tin giả còn nguy hiểm hơn vi rút thật gấp nhiều lần. Người nhiễm vi rút này, vẫn được cứu chữa khỏi, cụ thể là 63 người mắc COVID-19 ở nước ta đã được chữa trị khỏi (chưa có trường hợp tử vong) là một minh chứng rõ nhất.

Còn tin giả có thể sẽ ám ảnh, gây hoang mang suốt một thời gian dài khiến người ta suy sụp về tinh thần. Thử hỏi mục đích của những người phát tán các thông tin thiếu chính xác ấy là gì? Điều họ muốn là tham vọng được biết đến trên mạng xã hội. 

Nhưng cốt yếu tham vọng của họ là để trục lợi, câu like hay bán hàng online. Đó mới là thứ đáng sợ nhất, đồng thời cũng là sự cản trở lớn nhất trong việc xây dựng và định vị giá trị tinh thần của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ hiện đại này.

Xuyên suốt trong thời điểm chống đại dịch vi rút này đã có không ít tấm gương sáng như chuyện cô bé học lớp 3 Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) gom góp tiền mừng tuổi để tham gia phát khẩu trang miễn phí cùng Thành Đoàn Hà Nội.

Hay những câu chuyện về các bác sĩ, y tá, điều dưỡng, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng công an, những đoàn viên thanh niên tình nguyện… căng mình suốt ngày đêm lăn lộn trên tuyến đầu chống dịch tất cả đều vì dân, phục vụ nhân dân. Không quản khó khăn, vất vả, họ quên chính bản thân mình, chỉ mong sao người bệnh chóng khỏi.

Những thông tin tích cực như thế ngày nào cũng có. Thực chất, trong trận chiến đại dịch covid-19 này, có những con người có nhân cách lớn, những tấm gương quên mình vì dân, vì nước đáng được ngợi ca thì họ lại trở nên ích kỷ và luôn hành động vì cái lợi bản thân trước mắt. Thật đáng buồn cho những người như vậy.

Có thể khẳng định đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát chặt chẽ với nhiều quyết sách của Đảng và Chính phủ. Lý giải tại sao Việt Nam đã bước đầu kiểm soát được dịch, là nhờ Việt Nam chủ động nhanh nhạy nắm bắt tình hình nên ứng phó kịp thời.

Đồng thời tận dụng mọi kinh nghiệm sẵn có, mở rộng hợp tác đa quốc gia, đi kèm với cải thiện năng lực điều hành, đối phó khẩn cấp là chìa khóa để Việt Nam cùng thế giới chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 nói riêng và thách thức an ninh phi truyền thông nói chung thời gian tới. Chúng ta tin tưởng rằng Việt Nam sẽ khống chế, đẩy lùi được đại dịch này!

HOÀNG BÍCH HÀ