Cần thực hiện nghiêm chỉnh hơn yêu cầu giãn cách xã hội

Cập nhật, 07:58, Thứ Ba, 07/04/2020 (GMT+7)

Đã 6 ngày kể từ khi thực hiện Chỉ thị 16/CT- TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của sở, ban, ngành tỉnh về giãn cách toàn xã hội trong vòng 15 ngày, từ ngày 1/4/2020- 15/4/2020. Mặc dù ý thức của các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân thực hiện khá tốt, song vẫn còn một số ít người thực hiện chưa nghiêm.

Sáng 4/4/2020, trên đường ra chợ mua ít lương thực, thực phẩm cần dùng, tôi bỗng giật mình khi đi ngang một điểm bán thịt quay có cả chục người đang đứng đợi mua. Hẳn vì hôm nay là Tiết Thanh minh nên nhiều người “mạo hiểm tụ tập” chờ mua thịt quay. Theo quan sát của tôi, đa phần ai cũng có đeo khẩu trang nhưng không hề giữ khoảng cách an toàn. Mặc dù, lương thực, thực phẩm là mặt hàng vẫn được phép trao đổi, mua bán. Nhưng, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và trong những ngày giãn cách toàn xã hội, người tiêu dùng cần phải nhớ và thực hiện đúng những khuyến cáo để an toàn. Nếu chúng ta cùng lúc đến nơi mua lương thực, thực phẩm thì chúng ta nên giữ khoảng cách tối thiểu 2m, xếp hàng tuần tự và nhất thiết phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn sau khi trao đổi tiền mặt. Sẽ lâu, sẽ chậm, sẽ tốn chút công nhưng sẽ tránh được nguy cơ bị lây lan dịch bệnh nếu trong số những người cùng mua có người đang trong thời gian ủ bệnh.

Mặt khác, khi đã có chỉ thị giãn cách toàn xã hội thì chúng ta phải tuân thủ quy định “nhà ai ở yên nhà đó”. Cũng trên đoạn đường ra chợ, thỉnh thoảng tôi lại thấy trên vỉa hè, trong những khoảng sân 2- 3 người, thậm chí là 4- 5 người (chắc là hàng xóm của nhau) kê bàn cùng nhau “cà phê nhà”, vui vẻ chuyện trò mà chẳng hề đeo khẩu trang.

Thực tế, không ai phủ nhận cuộc sống của chúng ta đang có nhiều đảo lộn. Cảm giác bức bối giờ không là của riêng ai. Nhưng, để chấm dứt được những “rắc rối” này thì không còn cách nào khác là đẩy lùi được dịch bệnh. Muốn làm được điều đó thì chúng ta phải tuyệt đối tuân thủ sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khuyến cáo của ngành y tế và cơ quan chức năng- trước mắt là thực hiện nghiêm 9 ngày còn lại của thời gian giãn cách toàn xã hội “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, nhà nào ở nhà đó”.

Ngành y tế đang nỗ lực trên cả sức mình vì chúng ta thì chúng ta nên “ở nhà” vì ngành y tế!

NHƯ Ý