Câu chuyện thể thao

Đến lúc nới lỏng chính sách nhập tịch cầu thủ

Cập nhật, 22:21, Thứ Năm, 01/02/2024 (GMT+7)

Câu chuyện sử dụng cầu thủ nhập tịch cho ĐTQG từ lâu vốn đã là đề tài nóng và gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng đối chiếu thất bại của tuyển Việt Nam với thành công của tuyển Indonesia tại Asian Cup 2023 một lần nữa đặt ra câu hỏi tại sao chúng ta không thể tận dụng hiệu quả nguồn lực này như người hàng xóm?

Tại Asian Cup 2023, tuyển Indonesia đã “lột xác” hoàn toàn và giành tấm vé đến vòng knock-out vào phút chót với tư cách 1 trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Đánh giá về sự thành công của tuyển Indonesia tại Asian Cup vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng nó đến từ chính sách nhập tịch cầu thủ.

HLV Shin Tae-yong đã mang đến Qatar 8 cầu thủ gồm Justin Hubner, Rafael Struick, Ivar Jenner, Sandy Walsh, Shayne Pattynama, Elkan Baggott, Jordi Amat và Marc Klok và sử dụng họ xuyên suốt trong các trận đấu. Chính những cầu thủ này đã nâng tầm đại diện xứ vạn đảo về kỹ chiến thuật lẫn nền tảng thể lực.

Chưa dừng lại ở đó, theo thông tin mới đây, Liên đoàn Bóng đá Indonesia còn nhập tịch thêm 5 ngôi sao rất chất lượng đang chơi bóng tại Mỹ và châu Âu để chuẩn bị cho 2 cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam tại vòng loại 2 World Cup 2026.

Cụ thể, danh sách này gồm có thủ môn Maarten Paes (SN 1998, cao 1,91m)- bắt chính tại CLB Dallas FC của Mỹ. Hàng thủ sẽ được bổ sung trung vệ Jay Noah Idzes (SN 2000, cao 1,91m) đang đá chính cho CLB giàu truyền thống của bóng đá Ý là Venezia ở Serie B.

Trên hàng công là chân sút Ragnar Oratmangoen (SN 1998, cao 1,80m) của CLB Fortuna Sittard tại Giải VĐQG Hà Lan, với sở trường đá tiền đạo cánh hoặc chơi hộ công. Ngoài ra, còn có bộ đôi cầu thủ của CLB Heerenveen là hậu vệ trái Tjoe-A-On (SN 2001, cao 1,82m) được cho mượn từ CLB Swansea City và tiền vệ Thom Haye (SN 1995, cao 1,87m) từng khoác áo nhiều CLB tại châu Âu.

Nếu việc nhập tịch 5 cái tên trên diễn ra suôn sẻ, tuyển Indonesia sẽ có tổng cộng 13 cầu thủ nhập tịch.

Dù chính sách nhập tịch của Indonesia chưa thể giúp họ vươn tầm châu lục nhưng đây rõ ràng là thách thức không nhỏ đối với các đội bóng Đông Nam Á. Đặc biệt là với tuyển Việt Nam khi thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ có 2 trận lượt đi và về rất quan trọng với đội bóng xứ vạn đảo tại vòng loại World Cup 2026 vào tháng 3 tới.

Nói thế để khẳng định, bên cạnh những ngôi sao thi đấu trong nước, bóng đá Việt Nam cần khai thác hiệu quả những tài năng đang chơi bóng ở nước ngoài. Muốn làm được điều này, chúng ta cần nới lỏng chính sách nhập tịch để những cầu thủ Việt kiều có cơ hội hồi hương và cống hiến cho ĐTQG.

MAI THƯƠNG