Xuân sẻ chia, Tết yêu thương

Cập nhật, 20:29, Thứ Sáu, 16/02/2024 (GMT+7)
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao quà Tết cho các hoàn cảnh khó khăn.
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao quà Tết cho các hoàn cảnh khó khăn.
Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, Chiến dịch Xuân tình nguyện 2024, tuổi trẻ trong tỉnh đã khẳng định tinh thần xung kích, cống hiến vì cộng đồng. Qua đó, không chỉ góp phần mang Tết ấm đến với các hoàn cảnh khó khăn mà còn giúp bạn trẻ học được nhiều bài học và trưởng thành hơn.
 
Xuân mới thêm ấm áp 
 
Những ngày giáp Tết, gia đình của cô Võ Thị Đức (Phường 5, TP Vĩnh Long) rộn rã hẳn lên vì có các bạn đoàn viên, sinh viên đến thăm hỏi, phụ dọn dẹp nhà cửa rồi nấu bữa cơm nghĩa tình. Tại đây các bạn trẻ đã chia nhau làm cỏ, lặt lá mai, xắt thịt, rửa rau… 
 
Sau khi hoàn thành, quây quần bên mâm cơm thơm nóng hổi, các bạn được cô kể về những năm tháng chiến tranh gian khổ nhưng vẻ vang, hào hùng. Cô và đồng đội dù bị tù đày nhưng vẫn trung kiên, sắt son một lòng theo Đảng, vì dân tộc.
 
Đến với hoạt động ý nghĩa, anh Nguyễn Trọng Trí- Bí thư Đoàn Phường 5, vừa vui vừa xen lẫn xúc động. Bởi theo anh, nấu bữa cơm ấm áp này thể hiện sự tri ơn của tuổi trẻ, được mang đến niềm vui cho gia đình người có công nhân dịp năm mới.
 
“Đặc biệt, khi nghe kể về lịch sử, chúng tôi càng thấy tự hào, như tiếp thêm sức mạnh tinh thần để ra sức học tập, làm việc để xứng đáng với thế hệ cha ông”- anh Nguyễn Trọng Trí cho biết.
 
Mùa xuân là thời gian cao điểm hành động của tuổi trẻ hướng về cộng đồng, là dịp để các bạn trẻ thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết mang hương xuân đến mọi người.
 
Dưới “mái nhà chung đoàn thanh niên”, xuân tình nguyện đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét thông qua các hoạt động như: nấu bữa cơm nghĩa tình tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu thanh niên xung phong; gói bánh tét tặng người nghèo, neo đơn; chương trình văn nghệ gây quỹ tặng quà hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức sân chơi cho thiếu nhi…
 
Và còn rất nhiều hoạt động sôi nổi với mong muốn phát huy sức trẻ phục vụ xã hội, cộng đồng những giá trị vật chất, tinh thần, giúp người dân, trẻ em đón một mùa xuân ấm áp, an lành…
 
Tết qua, Huyện Đoàn Tam Bình phối hợp với Liên Chi hội sinh viên Vĩnh Long Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tổ chức hoạt động xuân tình nguyện tại xã Hậu Lộc. Các bạn trẻ đã tham gia khám sàng lọc bệnh, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh; trao 160 phần quà đến người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, thực hiện công trình thư viện ước mơ, gian hàng 0 đồng…
 
Thành Đoàn Vĩnh Long tổ chức hành trình “Xuân biên giới” đến với cột mốc biên giới số 314 tại xã Mỹ Đức (TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện công trình thanh niên chung tay cùng bộ đội biên phòng dọn dẹp vệ sinh tuyến đường tuần tra biên giới. 
 
Còn Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức các hoạt động thiết thực ở Phường 8 (TP Vĩnh Long), xã Trung Thành Tây (huyện Vũng Liêm) như: trồng cây xanh, thu gom rác, vệ sinh môi trường và trao quà cho học sinh vượt khó... 
 
Xuân tình nguyện đã khép lại nhưng hơi ấm yêu thương, chia sẻ vẫn còn lan tỏa và để lại niềm vui đong đầy trong lòng người có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được phần quà Tết do tổ chức đoàn trao tặng, em Phạm Tấn Bình An- học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, bày tỏ: “Xuân này em vui lắm vì được quan tâm như thế này. Em cảm ơn nhiều”.
 
Tết học… cho đi
 
Xuân tình nguyện năm nay đã khép lại với thật nhiều việc làm hữu ích, thiết thực của bạn trẻ đi cùng với đó là những kỷ niệm tuổi thanh xuân không thể nào quên. Đó là nụ cười khi chơi đùa cùng các em nhỏ, là niềm phấn khởi khi được mang đến cái Tết nghĩa tình, đầy đủ hơn cho những hoàn cảnh khó khăn, là niềm vui khi được chung tay góp một phần công sức xây dựng địa phương mình…
 
Đối với anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, về với cơ sở qua các hoạt động hưởng ứng xuân tình nguyện này đã cho anh thêm nhiều động lực để thời gian tới tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa những phần việc có ích, mang lại giá trị cho địa phương.
 
Anh cho rằng: “Đây chính là dịp để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, mang sức trẻ san sẻ khó khăn với người dân và cũng là môi trường thực tế để bạn trẻ được trải nghiệm, rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn”.
 
Xuân tình nguyện năm nay, rất nhiều mô hình, cách làm hay đã được nhân rộng, lan tỏa khắp các cơ sở đoàn, thu hút đông đảo bạn trẻ tình nguyện tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.
 
Thu xếp những bận rộn cuối năm, bạn Huỳnh Thị Mỹ Kiều- sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã có chuyến thăm và tặng quà cho Đại úy Trần Hoàng Ngôi (Trà Ôn) và tham gia chương trình trao quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
 
Mỹ Kiều chia sẻ: “Lúc đến thăm và chúc Tết anh Ngôi, em thấy xúc động đến khó tả. Sự dũng cảm của anh Ngôi khi thực hiện nhiệm vụ là tấm gương sáng để em noi theo. Em tự nhủ sẽ cố gắng nhiều hơn nữa về mọi mặt để xứng đáng với sứ mệnh của một thanh niên”.
 
Xuân tình nguyện không chỉ mang sự yêu thương đến với mọi nhà mà còn là chương trình của tuổi thanh xuân, là nơi cho bạn trẻ có cơ hội cống hiến vừa được cọ sát thực tế để lớn thêm. 
Xuân tình nguyện, bạn trẻ học cách sẻ chia.
Xuân tình nguyện, bạn trẻ học cách sẻ chia.
Với các bạn sinh viên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, mỗi lần đến tận nhà trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn là lần học được bài học thấu hiểu, sẻ chia.
 
Bạn Đặng Nhật Huy- sinh viên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, cho biết: “Chúng em đã có những trải nghiệm bổ ích vì được góp chút xuân ấm áp cho bà con. Tất cả chúng em đều mong muốn các hoàn cảnh ấy đón Tết hạnh phúc, đầy đủ hơn”.
 
Nhìn lại Chiến dịch Xuân tình nguyện 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh đã vẽ nên bức tranh thắm sắc xanh trên mảnh đất quê nhà, trao yêu thương đến với những cuộc đời còn nhiều gian khó.
 
Qua mỗi việc làm, mỗi hoạt động đã khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân” trong thế hệ trẻ; là điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ được trang bị thêm vốn sống và góp phần nhỏ dựng xây quê mình.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ