Sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc gọi tên

Cập nhật, 15:01, Thứ Sáu, 23/02/2024 (GMT+7)
Tân binh Trần Nhựt Linh phấn khởi trước khi lên đường tham gia nghĩa vụ công an.
Tân binh Trần Nhựt Linh phấn khởi trước khi lên đường tham gia nghĩa vụ công an.
Lên đường theo tiếng gọi non sông, những thanh niên tuổi đôi mươi dạt dào nhựa sống, giàu nhiệt huyết tuổi trẻ sẵn sàng “gác việc riêng” để lên đường tòng quân, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của công dân đối với Tổ quốc.
 
Tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Cần Thơ và đang có công việc ổn định nhưng với tình yêu quê hương, thấy được trách nhiệm của tuổi trẻ, tân binh Trần Nhựt Linh (xã Tân An Hội, huyện Mang Thít) đã tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an. Với Nhựt Linh, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, đó mới là nhiệm vụ quan trọng nhất của một người thanh niên. Hơn nữa, Nhựt Linh quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ để tiếp nối truyền thống gia đình.
 
“Lên đường tòng quân, em mong muốn cống hiến một phần công sức của mình để chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu”- Nhựt Linh chia sẻ.
 
Những ngày này, gia đình của tân binh Nguyễn Hữu Danh (Phường 9, TP Vĩnh Long) luôn tràn ngập niềm vui vì em vừa nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ công an. Hôm đến thăm gia đình, Hữu Danh đang lui cui trong bếp nấu ăn. Hữu Danh cười tươi: “Sắp xa nhà rồi nên em tranh thủ phụ mẹ làm gì được thì làm. Nãy em còn vừa mới lau nhà nữa đó”.
 
Tốt nghiệp ĐH, Hữu Danh có việc làm gần nhà. Xong công việc hàng ngày, Hữu Danh về phụ giúp công việc gia đình. Là con trai út trong nhà nhưng khi biết Hữu Danh tình nguyện nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ công an, gia đình luôn ủng hộ, động viên con cố gắng “trui rèn” thật tốt.
 
Phấn khởi, hồi hộp xen lẫn chút lo lắng cho con, nhưng trên gương mặt cô Tống Thị Thùy Hương- mẹ của Hữu Danh, luôn thường trực nụ cười khi chúng tôi hỏi chuyện. Nhìn con chững chạc, cô trào dâng niềm hạnh phúc. Cô bộc bạch: “Khi biết con tôi trúng tuyển nghĩa vụ công an đợt này, gia đình tôi rất phấn khởi, tự hào và luôn ủng hộ con hăng hái lên đường phục vụ đất nước”. 
Quyết tâm lên đường tòng quân, tân binh Nguyễn Hữu Danh tranh thủ phụ gia đình trước khi nhập ngũ.
Quyết tâm lên đường tòng quân, tân binh Nguyễn Hữu Danh tranh thủ phụ gia đình trước khi nhập ngũ.
 
“Chỉ còn vài ngày nữa thôi là em đã lên đường tòng quân, để nối tiếp truyền thống cha anh, đóng góp sức trẻ phục vụ quê hương. Em quyết tâm gương mẫu, đoàn kết, tích cực rèn luyện thật tốt. Em đã tự đặt mục tiêu cho mình là phục vụ lâu dài cho ngành công an”- Hữu Danh bộc bạch.
 
Trong những tân binh sắp lên đường nhập ngũ năm nay, có nhiều bạn là đoàn viên, là cử nhân, kỹ sư đang có việc làm thu nhập ổn định hay có bạn trẻ lựa chọn con đường nhập ngũ để cống hiến sức mình cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Có bạn tình nguyện lên đường nhập ngũ làm tròn sứ mệnh thanh niên, có bạn lại tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân ngũ… Nhưng tựu trung lại, các bạn đều có một tình yêu nước, yêu quê hương, yêu dân tộc nồng nàn.
 
Chúng tôi đến thăm thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự Nguyễn Thanh Sang ở ấp An Hội (xã Tân An Hội, huyện Mang Thít) vào những ngày đầu xuân mới. Trong căn nhà vừa được sửa chữa kiên cố, Thanh Sang cho biết: “Đây là nguồn cổ vũ tinh thần để em an tâm trước khi lên đường gia nhập quân ngũ”.
 
Gia đình neo đơn lại khó khăn, Thanh Sang đành gác lại việc học đi làm phụ giúp gia đình. Hiện Thanh Sang làm công nhân cơ khí thu nhập hàng tháng cũng kha khá. Thế nhưng, Thanh Sang quyết định bỏ ngang việc để lên đường tòng quân. Bởi, quân đội là môi trường tốt để người trẻ cống hiến và phấn đấu.
Tân binh Thanh Sang tham gia nghĩa vụ quân sự vì mong muốn được rèn luyện, cống hiến.
Tân binh Thanh Sang tham gia nghĩa vụ quân sự vì mong muốn được rèn luyện, cống hiến.
 
Thanh Sang chia sẻ: “Trước khi lên đường em đặt mục tiêu cho mình là phải rèn luyện thật tốt, không ngại khó, ngại khổ, chấp hành nghiêm kỷ luật. Vào quân ngũ, em tích lũy kinh nghiệm, vốn sống để ra ngoài làm việc thêm vững vàng hơn”.
 
Dù nhà có hai mẹ con, nhưng cô Võ Thị Hồng Dung- mẹ của Thanh Sang, vẫn rất vui, hạnh phúc và ủng hộ ý nguyện của con trai mình. Hổm rày, cô đã dặn dò con mình rằng: “Con phải ráng giữ gìn sức khỏe và phải giữ vững tinh thần, phải luôn có trách nhiệm, ý thức cao khi vào môi trường mới. Mọi việc ở nhà mẹ đều lo được hết, con cứ yên tâm mà rèn luyện”.
 
Lên đường bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân, vì thế, tân binh Nguyễn Quốc Cường (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) đã tình nguyện và tham gia nhập ngũ đợt này. Trao đổi với chúng tôi, Quốc Cường cho biết: “Em rất vui và tự hào khi được trở thành bộ đội Cụ Hồ”. 
 
Hoàn cảnh đơn chiếc, anh trai Quốc Cường đã có vợ và ra riêng, hiện gia đình chỉ có Quốc Cường và mẹ. Học xong lớp 9, Quốc Cường đã nghỉ học để đỡ đần, chia sẻ chuyện nhà với mẹ. Những ngày qua dù ý thức trách nhiệm của công dân, Quốc Cường vẫn có chút lo lắng cho mẹ, sợ mẹ ở nhà một mình vất vả. Biết được suy nghĩ của em, anh trai Quốc Cường đã động viên em trai mạnh mẽ lên đường và nhận phần chăm sóc mẹ thay em.
 
“Có gia đình làm hậu phương, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình. Sau khi xuất ngũ, em sẽ trở về quê học bằng lái xe tải và đi làm để lo gia đình mình”- Quốc Cường thổ lộ.
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ