Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật ủ chua cỏ voi

Cập nhật, 11:25, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

Tôi trồng cỏ voi nhiều nên xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách ủ cỏ voi để dự trữ làm thức ăn cho bò.

Lê Văn Hiền

(Xã Trà Côn, huyện Trà Ôn)

Anh Hiền mến!

Cỏ voi là loại cây thân thảo, có hàm lượng dinh dưỡng cao. Đây là loại thức ăn tốt nhất cho gia súc ăn cỏ. Cỏ voi vừa có thể làm thức ăn tươi vừa làm thức ăn ủ chua, thức ăn hong khô và làm bột cỏ khô để nuôi bò thịt, bò sữa, dê. Tuy nhiên, thân lá cỏ voi cứng, vị nhạt nên gia súc không thích ăn, vì vậy, ủ chua cỏ voi làm thức ăn cho gia súc là biện pháp để khắc phục nhược điểm này.

Trước hết cần chuẩn bị nguyên liệu: 120kg cỏ voi, 3 lít rỉ mật, 1-2kg cám gạo, 0,5-1kg muối, 3-4 chiếc túi ủ chua. Băm nhỏ cỏ voi thành những đoạn ngắn 3-5cm. Có thể sử dụng dao xắt, băm hoặc máy băm, nghiền cỏ để băm nhỏ cỏ voi dễ dàng.

Sử dụng cỏ voi đã qua xử lý băm nhỏ trộn đều với muối ăn, cám bắp/cám gạo và mật rỉ đường theo khối lượng đã chuẩn bị ban đầu. Sau khi trộn đều, cần kiểm tra độ ẩm của nguyên liệu, độ ẩm đạt 40% là đúng yêu cầu.

Cho nguyên liệu đã trộn đều vào túi ủ chua khoảng 30-50 kg/túi. Cứ xếp được 15-20cm thì nén chặt một lần cho không khí thoát hết ra ngoài. Đến khi đầy túi thì buộc chặt lại, tạo điều kiện yếm khí cho vi sinh vật hoạt động được tốt hơn trong quá trình ủ.

Cần thường xuyên theo dõi, nếu khí đầy căng thì xả khí và tiếp tục buộc chặt. Phủ một lớp rơm khô khoảng 5cm lên trên bề mặt thức ăn ủ chua, vuốt hết không khí rồi buộc chặt miệng túi bằng dây cao su. Sau 7 ngày khối ủ sẽ xẹp bớt xuống thì tiếp tục nén chặt thêm khối ủ, nén càng chặt, loại bỏ tối đa lượng không khí có trong túi thì chất lượng ủ chua sẽ đạt tốt nhất.

Quá trình ủ chua sau khoảng 15-20 ngày có thể bắt đầu lấy cho gia súc ăn. Các túi ủ sau khi đã hoàn thành, nên để ở nơi râm mát có mái che, tránh nước mưa ngấm vào và đề phòng chuột cắn túi.

Sau khi lấy cho gia súc ăn cần buộc chặt lại để tránh làm hư hỏng khối thức ăn đã ủ, thức ăn bảo quản được lâu hơn, không làm giảm chất lượng.

Cỏ voi sau khi được ủ chua đúng kỹ thuật khá thơm, vị hơi chua, nhiều vitamin nhóm B, có chứa nhiều vi khuẩn lên men lactic và trâu, bò rất thích ăn. Lưu ý, không nên sử dụng hoàn toàn thức ăn ủ chua thay thế cho thức ăn thô xanh. Gia súc đang mang thai ở thời kỳ cuối, gia súc đang nuôi con, bê, nghé quá nhỏ, những con đang bị tiêu chảy thì không cho ăn cỏ voi ủ chua.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Các tin khác: