Rơm hút hàng, giá cao

Cập nhật, 05:09, Thứ Tư, 20/03/2024 (GMT+7)

Thay vì đốt rơm sau khi thu hoạch lúa, gây ô nhiễm khói bụi và lãng phí thì những năm gần đây, người dân đã tận dụng để chăn nuôi và trồng trọt. Theo nhiều nông dân, thời điểm này vào vụ lúa Đông Xuân rơm có giá cao vì thời tiết khô ráo, chất lượng rơm tốt và nhu cầu sử dụng cao hơn, giá rơm tại ruộng từ 25.000-30.000 đ/cuộn.

Theo đó, mỗi công ruộng tùy vào độ dày của lúa mà có thể cuộn được từ 15-20 cuộn rơm, mỗi cuộn từ 20-22kg. Máy cuộn rơm cũng được trả tiền công 6.000 đ/cuộn, vận chuyển rơm cuộn về đến nhà từ 5.000-7.000 đ/cuộn.

Anh Nguyễn Phú Lộc (xã Long Phước, huyện Long Hồ) cho biết: “Năm nào cũng vậy, sau vụ thu hoạch, tôi cũng bán rơm. Giờ có máy nên cuộn rơm rất nhanh và tiện, lại bán được giá, không cần tốn công đốt đồng như ngày trước. Vụ lúa Đông Xuân này, vừa thu hoạch xong đã có nhiều thương lái đến mua rơm tươi tại ruộng với giá 150.000 đ/công”.

Rơm khô được các hộ gia đình, trại chăn nuôi trâu, bò mua về dự trữ làm thức ăn cho đàn vật nuôi trong thời điểm mùa khô khan hiếm thức ăn, cỏ chậm phát triển. Rơm khô không chỉ giúp nông dân có thêm thu nhập vừa giúp tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi mà còn là nguồn thức ăn dinh dưỡng cho trâu, bò, đồng thời còn có thể tận dụng để trồng nấm.

NGUYÊN KHANG

 

Các tin khác: