Thu nhập khá nhờ trồng ổi

Cập nhật, 13:34, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)
Trồng ổi mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.
Trồng ổi mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Để thích ứng với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, nhiều nông dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái.

Trong đó, ổi được đánh giá là cây trồng mang lại năng suất cao, giúp người dân có thu nhập ổn định, có khả năng chịu mặn khá so với một số loại cây trồng khác.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, thời gian qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu và tăng hiệu quả kinh tế khác được ngành nông nghiệp và người dân chú trọng quan tâm.

Trong đó, cây ổi với nhiều ưu điểm như dễ chăm sóc, thu hoạch trái quanh năm với năng suất cao, giá cả tương đối ổn định- là loại cây trồng được nhiều nông dân lựa chọn canh tác.

Theo ngành chức năng, các giống ổi có khả năng thích nghi rộng, thích ứng được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ít kén đất nên trồng được trên nhiều loại đất khác nhau. Vì là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nên có thể trồng rộng rãi ở nhiều nơi, đất hơi chua hay hơi kiềm có pH từ 4,5-8,2; khả năng chịu hạn, úng chua của ổi đều rất khá.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt-BVTV (Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh), hiện diện tích canh tác ổi tại Vĩnh Long khoảng 1.000ha. Trong đó, huyện Trà Ôn chiếm trên 55% diện tích trồng ổi toàn tỉnh. Hiện nay, có giống ổi lê Đài Loan và ổi nữ hoàng cho nhiều vụ trái trong năm và ít tốn công chăm sóc.

Năng suất ổi trồng chuyên canh từ năm thứ hai trở đi đạt khoảng 25-50 tấn/ha/năm, đối với ổi trồng xen canh năng suất trung bình khoảng 5-10 tấn/ha/năm tùy vào mật độ trồng xen và tuổi cây. Theo nhiều nông dân, giá ổi cao điểm có thể dao động từ 7.000-14.000 đ/kg tùy giống, đảm bảo hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Nhiều nông dân trồng ổi cho hay, đa số ổi được trồng bằng cây chiết nên cho trái rất nhanh, bình thường khoảng 8-10 tháng thì cây bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên. Tuy nhiên, đừng để trái quá sớm vì cây sẽ mau bị suy.

Ổi là giống cây ngắn ngày, cho thu hoạch quanh năm, vốn bỏ ra ít, ít sâu bệnh và công chăm sóc, khi nào ổi ra trái thì chỉ tốn công bọc trái. Còn trong khâu chăm sóc chỉ cần tưới nước đầy đủ, thường xuyên cắt tỉa những cành quá già hoặc bị sâu bệnh.

Với 5 công đất trước đây canh tác một số loại cây trồng khác không mang lại thu nhập ổn định lại tốn nhiều công chăm sóc, chị Nguyễn Thị Ly (ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng ổi nữ hoàng. Để bảo vệ vườn ổi trước nguy cơ hạn, mặn xâm nhập, chị Ly vừa đầu tư hệ thống tưới phun tự động để giảm công chăm sóc cũng như tiết kiệm nguồn nước tưới.

“Trồng ổi cho trái sớm, có thu nhập thường xuyên và không phải bỏ nhiều công sức chăm sóc, chỉ cần tưới đủ nước là cây rất ít sâu bệnh. Đặc biệt, cây không tốn nhiều nước tưới, thích hợp với nơi thường xuyên bị xâm nhập mặn”- chị Ly cho biết.

Theo UBND xã Tích Thiện, toàn xã hiện có hơn 1.400ha đất nông nghiệp. Những năm gần đây, độ mặn xuất hiện trên địa bàn xã ở mức khá cao. Do đó, để thích ứng hạn mặn, nhiều hộ dân chọn giống cây trồng phù hợp, có khả năng chịu mặn khá như ổi, dừa, mít… và thường xuyên cập nhật thông tin hạn, mặn để chủ động nguồn nước tưới tiêu. Trong đó, mô hình trồng ổi đang mở ra một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại giá trị kinh tế cao.

Ông Chế Hoài Hận- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tích Thiện, cho biết: Thời gian qua, nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi đất vườn kém hiệu quả sang chuyên canh trồng ổi. Do đặc điểm cây có thể ra cơi và cho trái liên tục nên năng suất cây ổi rất cao vì thế người canh tác ổi thu lợi rất nhanh và nhiều lần trong năm.

Để tăng hiệu quả sản xuất cây ổi, ngành chức năng khuyến cáo, trong canh tác cần tưới đủ nước, bón phân đầy đủ (quan tâm nhiều phân lân và kali giúp ra hoa liên tục và đậu trái tốt), thường xuyên cắt tỉa cành ổi lúc xử lý ra hoa và sau khi thu hoạch (cành mọc trong tán cành vượt), tạo bộ tán thông thoáng giúp nhà vườn quản lý tốt dịch hại thường gặp như: ruồi đục trái, sâu đục trái, bọ xít hại đọt non và trái non, rầy phấn, rệp sáp; bệnh thán thư, nấm hồng.

Để tăng hiệu quả quản lý sâu, ruồi trên trái ổi, cần hạn chế sử dụng thuốc hóa học, nông dân cần tiến hành bọc trái bằng bọc chuyên dụng.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc- Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt-BVTV, cho biết: Để cây ổi trở thành cây tiềm năng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân cần canh tác cây trồng đúng quy hoạch.

Cần có những giải pháp kỹ thuật canh tác hiệu quả cho canh tác ổi để nông dân áp dụng chăm sóc tốt cho các vườn ổi hiện có, giảm tỷ lệ bệnh trên cây, đồng thời, xây dựng mô hình trồng ổi bằng các biện pháp kỹ thuật phù hợp (giống, kỹ thuật canh tác, phòng trị bệnh,...),VietGAP, xây dựng mã số vùng trồng... để từ đó nâng cao giá trị, chất lượng trái ổi Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHI LONG

Các tin khác: