AI có thể phát hiện COVID-19 qua hình ảnh siêu âm phổi

Cập nhật, 21:54, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

Nghiên cứu mới cho thấy trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra COVID-19 trong hình ảnh siêu âm phổi, giống như phần mềm nhận dạng khuôn mặt có thể phát hiện ra một khuôn mặt trong đám đông.

Phát hiện này thúc đẩy chẩn đoán y tế dựa trên AI và giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chẩn đoán nhanh bệnh nhân mắc COVID-19 và các bệnh phổi khác bằng các thuật toán kết hợp qua hình ảnh siêu âm để xác định các dấu hiệu bệnh.

Tác giả, GS Muyinatu Bell (Hiệp hội John C.Malone) cho biết: “Chúng tôi đã phát triển công cụ phát hiện tự động này để giúp các bác sĩ trong các cơ sở y tế có lượng bệnh nhân lớn cần được chẩn đoán nhanh chóng và chính xác. Có khả năng, chúng tôi tiến đến các thiết bị không dây giúp bệnh nhân có thể sử dụng tại nhà để theo dõi sự tiến triển của COVID-19”.

Nhóm nghiên cứu phát triển phần mềm từ sự kết hợp giữa dữ liệu thực và dữ liệu mô phỏng, sau đó phát hiện những bất thường trong kết quả quét siêu âm cho thấy một người đã nhiễm COVID-19. Công cụ này là một mạng lưới thần kinh sâu, một loại AI được thiết kế để hoạt động giống như các tế bào thần kinh được kết nối với nhau, cho phép não nhận dạng các mẫu, hiểu lời nói và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp khác.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Communications Medicine Journal)

 

Các tin khác: