"Cánh cửa mới" chống bệnh sốt rét

Cập nhật, 12:22, Chủ Nhật, 17/03/2024 (GMT+7)

Hơn 400 người mắc bệnh sốt rét mỗi phút và bệnh có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị khi có dấu hiệu đầu tiên của triệu chứng. Loại bỏ căn bệnh này cần có những biện pháp can thiệp nhằm ngăn chặn sự lây truyền ký sinh trùng từ muỗi sang người.

TS Fiona Angrisano (Viện Burnet) cho biết, cách để đạt được điều này là sử dụng thuốc hoặc vắc xin nhắm vào giai đoạn sinh dục của ký sinh trùng Plasmodium chịu trách nhiệm truyền bệnh sốt rét ở muỗi.

TS. Angrisano cùng với các cộng sự (ĐH Cambridge) đã tìm thấy protein disulfide isomerase trans (PDI-Trans) trên bề mặt của ký sinh trùng giai đoạn sinh dục có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn thụ tinh.

Bà nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ký sinh trùng đực ở giai đoạn sinh dục bị loại bỏ PDI-Trans không thể trải qua quá trình thụ tinh và tiến triển đến giai đoạn vòng đời tiếp theo của nhiễm trùng sốt rét trong muỗi”.

Bacitracin- một loại thuốc được FDA phê chuẩn thường được sử dụng phổ biến để chống lại vi khuẩn nhằm ngăn chặn nhiễm trùng da, được phát hiện là có hiệu quả làm giảm sự lây truyền bệnh sốt rét bằng cách ngăn chặn PDI-Trans ở ký sinh trùng- chứng minh tiềm năng của việc tái sử dụng các loại thuốc ban đầu không dành cho bệnh sốt rét.

TS. Angrisano cho biết phát hiện này mở ra hướng mới và thú vị trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)

 

Các tin khác: