Vi khuẩn lao hiện diện ở 90% những người có triệu chứng không được chẩn đoán mắc bệnh lao

Cập nhật, 16:05, Chủ Nhật, 17/03/2024 (GMT+7)

Mycobacteria tuberculosis (Mtb), vi khuẩn gây nhiễm trùng bệnh lao, hiện diện trong hơi thở của 90% những người nghi ngờ mắc bệnh lao, bao gồm những người âm tính với xét nghiệm đờm thông thường và không được chẩn đoán mắc bệnh lao. Điều này làm tăng khả năng những người có kết quả xét nghiệm âm tính có thể vô tình truyền bệnh.

Các nhà nghiên cứu ĐH Cape Town và Amsterdam UMC đã phân tích kết quả từ hơn 100 bệnh nhân đến các phòng khám ở Nam Phi. Sau đó, các mẫu khí dung được thu thập trong phòng thí nghiệm sinh học lao chuyên dụng, sử dụng phương pháp mới được tối ưu hóa để tìm ra nồng độ Mtb thấp. Các nhà nghiên cứu phát hiện khuẩn Mtb trong các mẫu của 90% bệnh nhân, bao gồm cả những mẫu đã xét nghiệm đờm âm tính với
bệnh lao.

“Nếu một người mang Mtb trong đường hô hấp, điều này cũng có nghĩa là họ có thể lây lan nó. Do đó, kết quả này cho thấy phạm vi người truyền bệnh lao rộng hơn nhiều so với những gì đã được nhận biết trước đây. Nên có những tác động đáng kể đối với các biện pháp can thiệp y tế cộng đồng được thiết kế để làm gián đoạn quá trình lây truyền”, TS Ben Patterson nói.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: Proceedings of the National Academy of Sciences)

 

 

Các tin khác: