Máy in vaccine giúp vaccine tiếp cận được với nhiều người hơn

Cập nhật, 23:35, Thứ Tư, 26/04/2023 (GMT+7)

 

Máy in vaccine giúp vaccine tiếp cận được với nhiều người hơn
Máy in vaccine giúp vaccine tiếp cận được với nhiều người hơn

Hầu hết các loại vaccine, bao gồm cả vaccine mRNA, phải được làm lạnh trong khi bảo quản, gây khó khăn cho việc dự trữ hoặc gửi chúng đến những nơi không thể duy trì nhiệt độ đó. Hơn nữa, cần có ống tiêm, kim tiêm và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo để bảo quản.

Các nhà nghiên cứu Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đưa ra một giải pháp khả thi cho vấn đề này: máy in vaccine di động có thể mở rộng quy mô sản xuất hàng trăm liều vaccine trong một ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết loại máy in này đặt vừa trên mặt bàn, có thể được triển khai ở bất cứ nơi nào cần vaccine.

Máy in tạo ra các miếng dán có hàng trăm vi kim chứa vaccine. Miếng dán có thể được dán vào da, cho phép vaccine hòa tan mà không cần kim tiêm truyền thống. Sau khi được in, các miếng dán vaccine có thể được bảo quản trong nhiều tháng ở nhiệt độ phòng.

Nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà nghiên cứu cho thấy họ có thể sử dụng máy in để sản xuất vaccine COVID-19 RNA ổn định nhiệt có thể tạo ra phản ứng miễn dịch tương đương với phản ứng miễn dịch được tạo ra bởi vaccine RNA được tiêm ở chuột.

GS Daristotle cho biết: “Khi COVID-19 bắt đầu, những lo ngại về tính ổn định của vaccine và khả năng tiếp cận vaccine đã thúc đẩy chúng tôi cố gắng kết hợp vaccine RNA vào các miếng dán vi kim”.

“Mực” mà các nhà nghiên cứu sử dụng để in vi kim chứa vaccine bao gồm các phân tử vaccine RNA được bao bọc trong các hạt nano lipid, giúp chúng duy trì ổn định trong thời gian dài.

Mực cũng chứa polyme có thể dễ dàng in thành hình dạng phù hợp và sau đó giữ ổn định trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, ngay cả khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc nhiệt độ cao hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp 50/50 giữa polyvinylpyrrolidone và rượu polyvinyl, cả hai đều được sử dụng phổ biến để tạo thành kim siêu nhỏ, có sự kết hợp tốt nhất giữa độ cứng và độ ổn định.

Joseph DeSimone- Giáo sư Y học dịch mã và Kỹ thuật hóa học (ĐH Stanford), không tham gia nghiên cứu, đánh giá: “Công trình này đặc biệt thú vị vì nó nhận ra khả năng sản xuất vaccine theo yêu cầu. Với khả năng mở rộng quy mô sản xuất vaccine và cải thiện độ ổn định ở nhiệt độ cao hơn, máy in vaccine di động có thể tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi vaccine RNA”.

Trong khi nghiên cứu này tập trung vào vaccine RNA COVID-19, các nhà nghiên cứu có kế hoạch điều chỉnh quy trình để sản xuất các loại vaccine khác, bao gồm cả vaccine làm từ protein hoặc virus bất hoạt.

GS Jaklenec cho biết: “Thành phần mực đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định vaccine mRNA, nhưng mực có thể chứa nhiều loại vaccine hoặc thậm chí là thuốc khác nhau, cho phép tính linh hoạt và mô đun hóa trong những gì có thể được phân phối bằng cách sử dụng nền tảng vi kim này”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Journal Nature Biotechnology)

https://medicalxpress.com/news/2023-04-vaccine-printer-vaccines-people.html

 

 

Các tin khác: