Vĩnh Long quyết tâm kiểm soát được dịch COVID-19

Cập nhật, 05:54, Thứ Ba, 29/12/2020 (GMT+7)

 

BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp khẩn khi xác định có người nhập cảnh trái phép về địa bàn tỉnh và có nguy cơ lây nhiễm cao.
BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp khẩn khi xác định có người nhập cảnh trái phép về địa bàn tỉnh và có nguy cơ lây nhiễm cao.

(VLO) Gần 1 năm qua, cùng với cả nước, Vĩnh Long không ngừng nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19 quyết tâm không để dịch bùng phát lây lan ra cộng đồng. Đối với bệnh nhân (BN) 1440- ca bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đã được cách ly tại tỉnh Vĩnh Long, tỉnh chủ động khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần, quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Khoanh vùng triệt để, hiệu quả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, ngay khi xác định được người nhập cảnh trái phép về tỉnh và lưu trú tại xã Nhơn Phú (Mang Thít), ngành y tế tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Qua rà soát, xác định các yếu tố nguy cơ và khả năng lây lan trong cộng đồng, tỉnh đã triển khai các giải pháp quyết liệt để truy vết các trường hợp F1, F2; rà soát để thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Để đảm bảo kịp thời yêu cầu về phòng chống dịch, ngay khi có kết quả trường hợp nhập cảnh trái phép vào tỉnh dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung tối đa thời gian, tận dụng thời cơ kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch một cách đồng bộ, thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng triệt để, hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời- Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Vĩnh Long đang tập trung quyết liệt các giải pháp để điều trị cho BN COVID-19, tiếp tục rà soát kỹ, chính xác những trường hợp có tiếp xúc gần để cách ly, theo dõi”.

Song song đó, tỉnh chủ động phối hợp với các địa phương lân cận để xác minh chính xác tuyến đường BN đã đi qua, từ đó truy vết nhanh chóng, chính xác các trường hợp có tiếp xúc gần với BN trên quãng đường trở về nước, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường mức cảnh giác không để dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào địa bàn; khuyến cáo người dân không hoang mang và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm các quy định phòng chống COVID-19

Liên quan đến BN 1440, ngành y tế Vĩnh Long xác định được 129 trường hợp F2, hiện đang được cách ly tại nhà với sự giám sát của ngành y tế và chính quyền địa phương.
Liên quan đến BN 1440, ngành y tế Vĩnh Long xác định được 129 trường hợp F2, hiện đang được cách ly tại nhà với sự giám sát của ngành y tế và chính quyền địa phương.

Công tác truy vết, khoanh vùng tìm các trường hợp có tiếp xúc gần với ca bệnh khi được thông báo như F1, F2 đã được các ngành, các cấp khẩn trương thực hiện. Đến thời điểm này, đã cơ bản thực hiện công tác truy vết, cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp liên quan đến BN 1440.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, hiện nay BN 1440 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, tình trạng sức khỏe ổn định, chưa có các biểu hiện ho, sốt…

Qua truy vết, rà soát, ngành y tế đã xác định được 15 trường hợp F1 từng tiếp xúc gần với BN 1440, tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Kết quả xét nghiệm, tất cả đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19. Đặc biệt là chỉ đến các cơ sở y tế khi thật sự cần thiết khám chữa bệnh, hạn chế thăm bệnh và thực hiện tốt các quy định phòng bệnh của ngành chức năng.

Nguồn: TTXVN
Nguồn: TTXVN

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi vẫn duy trì quy định tất cả mọi người phải mang khẩu trang khi đến bệnh viện, đồng thời phải sát khuẩn tay nhanh, đo thân nhiệt tự động, khai báo y tế.

Đối với BN có yếu tố nghi ngờ, có thể từ cổng hay từ khoa khám bệnh, chúng tôi có phân công khoa nhiễm khám sàng lọc một bước. Nếu vẫn còn nghi ngờ sẽ mời tổ COVID-19 hội chẩn”.

Hiện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đang điều trị 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 5 ca bệnh được phát hiện và cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Xác định vai trò của người dân trong công tác phòng chống dịch COVID-19 là quan trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời nhấn mạnh: Người dân không hoang mang mà cần nêu cao ý thức, trách nhiệm của một “chiến sĩ” chống dịch, tích cực thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh của ngành y tế. 

UBND tỉnh Vĩnh Long bắt buộc người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung- Khai báo y tế”, hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết.

Tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin công khai đến người dân về các yếu tố dịch tễ liên quan để người dân không hoang mang, chủ động đến các cơ sở y tế gần nhất khai báo, tự giác thông báo kịp thời khi có người thân từ nước ngoài trở về để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người.

Phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long vào ngày 27/12, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh Phan Trọng Lân đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Vĩnh Long trong việc phát hiện sớm ca bệnh nhập cảnh trái phép trở về, thực hiện tốt công tác khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với BN, hạn chế khả năng lây lan của dịch ra cộng đồng. Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục tập trung cao độ, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tiếp theo, nhất là vào thời điểm cận tết có nhiều sự kiện tập trung đông người và khả năng nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu trở về nước.

Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép từ đường mòn, lối mở trở về, cần có phản ứng nhanh, thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh như cách ly tập trung.

 Bài, ảnh: THÚY QUYÊN