Những thói quen có hại cho não

Cập nhật, 15:07, Thứ Sáu, 18/12/2020 (GMT+7)

Tôi có thói quen ngủ hay trùm kín đầu và nhịn bữa ăn sáng, nhiều người bảo đây là những thói quen không tốt, có hại cho sức khỏe. Xin bác sĩ cho biết có đúng vậy không?

Nguyễn Thị Hồng

(Đông Bình- Bình Minh)

Trả lời:

Một số thói quen nhiều người hay làm hàng ngày, trong đó có ngủ trùm kín đầu và nhịn bữa ăn sáng là những thói quen có thể gây hại cho các tế bào não. Do vậy, bạn cần tránh những thói quen có hại sau để luôn khỏe mạnh và minh mẫn.

Nhịn bữa ăn sáng: Bữa ăn sáng rất quan trọng vì đây là cơ hội đầu tiên trong ngày để cơ thể tiếp nhiên liệu là glucose, còn gọi là đường huyết, sau 8-12 giờ không ăn. Đường cần thiết cho não bộ và là nguồn năng lượng chính. Việc nhịn bữa sáng sẽ làm cho lượng đường trong máu hạ xuống. Điều này dẫn đến việc cung cấp dinh dưỡng để nuôi não không đủ, gây thoái hóa não.

Ăn quá mức: Nếu cơ quan tiêu hóa bị đau do đói sẽ báo tín hiệu lên não để được trợ giúp. Lúc này, não sẽ thông báo cho biết đã đến giờ ăn nhưng khi ăn quá mức, dây thần kinh não bị tê liệt và trở nên đờ đẫn.

Hút thuốc lá: Thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, 69 chất gây ung thư và chất độc khác có thể gây những bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ… làm cản trở động mạch cảnh vì cắt đứt sự cung cấp máu lên tế bào não. Nó còn có thể gây bệnh khí thũng, làm não co lại dẫn đến bệnh Alzheimer (một loại bệnh mất trí).

Tiêu thụ quá nhiều đường: Glucose rất cần thiết cho não để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường có thể giải phóng hormone tuyến thượng thận, tích trữ ở gan, làm đường huyết tăng. Điều này gây cản trở hấp thu protein, chất dinh dưỡng và làm trở ngại não phát triển.

Thiếu ngủ: Ngủ cho phép não được nghỉ ngơi, giúp những bộ phận cơ thể được tỉnh táo, đặc biệt là não thực hiện chức năng tốt nhất. Thiếu ngủ lâu ngày có thể làm nơ-ron thần kinh thực hiện sai chức năng và thúc đẩy tế bào não chết.

Ngủ trùm kín đầu: Cuộn tròn người trong chăn hay dùng gối che đầu (vì muốn giảm tiếng ồn và che bớt độ sáng để dễ ngủ) là những tư thế không tốt cho não. Vì khi trùm kín đầu sẽ làm tăng lượng CO2 lên vùng đầu và giảm O2 có thể gây tổn thương não.

Ít động não: Suy nghĩ là cách tốt nhất để rèn luyện trí não nên tích cực trong các hoạt động giúp động não như: giao tiếp, công tác xã hội, đọc sách, chơi ô chữ… Ít động não có thể làm cho não co lại và sẽ trở nên trì trệ.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)