Siết chặt các biện pháp ngăn ngừa COVID-19

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 09/12/2020 (GMT+7)

 

Bộ Y tế yêu cầu mọi người đeo khẩu trang đúng cách, bỏ khẩu trang sau khi sử dụng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.
Bộ Y tế yêu cầu mọi người đeo khẩu trang đúng cách, bỏ khẩu trang sau khi sử dụng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Đảm bảo thực hiện thật tốt các quy định hiện nay trong khu cách ly, giám sát y tế tại cộng đồng, phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, giáo dục, cơ sở lưu trú, các cơ sở liên quan đến du lịch, cơ sở sản xuất…Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp BCĐ quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 7/12/2020, sau khi đã xảy ra một số sơ suất làm lây nhiễm trong cộng đồng trở lại sau 88 ngày.

COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh cơ bản được kiểm soát

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương nỗ lực của TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế, các lực lượng vào cuộc nhanh, sau 48 tiếng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đã xác định được toàn bộ F1, F2 để lấy mẫu, khoanh vùng, cách ly. “Đây là tiến bộ lớn về khả năng dập dịch của chúng ta.

Tuy nhiên, từ vụ lây nhiễm ở TP Hồ Chí Minh, cần xem xét, phân tích kỹ nguyên nhân để có giải pháp thật thiết thực, hiệu quả, tránh trường hợp tương tự”- Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục siết chặt các quy định phòng chống dịch trên các chuyến bay đón chuyên gia, công dân Việt Nam về nước: “Trên chuyến bay giải cứu, chúng ta không biết chắc có người nhiễm SARS-CoV-2 hay không nên các biện pháp phòng chống dịch phải thực hiện như trong bệnh viện. Mọi vi phạm phải xử lý nghiêm”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin thêm trong lần kiểm tra đầu tiên, khu cách ly đoàn tiếp viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh thực hiện tốt các quy trình cách ly nhưng sau đó đã có sự lơi lỏng.

Qua đó cho thấy sự cần thiết phải kiểm tra định kỳ các cơ sở cách ly tập trung, nhất là cơ sở cách ly dân sự, ràng buộc trách nhiệm cụ thể của chủ cơ sở cách ly, chính quyền, công an, y tế địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, đã xác định nguy cơ nguồn bệnh chủ yếu từ người nhập cảnh cả hợp pháp và trái phép, cộng đồng, thực phẩm nhập khẩu từ các nước có dịch...

Để thực hiện mục tiêu kép, chúng ta vừa chống dịch, vừa phải đón chuyên gia, lao động kỹ thuật và phục vụ các dự án phát triển kinh tế- xã hội, đón bà con người Việt Nam từ các vùng dịch, vì vậy nguồn bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp là nguy hiểm nhất.

Mọi người đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đều phải khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn và đo thân nhiệt.
Mọi người đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đều phải khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn và đo thân nhiệt.

Từ vụ việc ở TP Hồ Chí Minh, cần siết chặt quy định phòng chống dịch trên các chuyến bay về Việt Nam, thực hiện nghiêm quy định cách ly 14 ngày với người nhập cảnh.

Về cách ly tại nhà riêng, cơ bản không cách ly ở chung cư và chỉ được cách ly tại khu vực có đủ điều kiện. Khu cách ly dân sự, nhà riêng phải có biển báo...

“Nếu lơ là, hoàn toàn có thể xảy ra vụ việc như ở TP Hồ Chí Minh vừa qua. Một ca nhiễm có thể khiến hàng trăm ngàn học sinh phải nghỉ học, doanh nghiệp bị thiệt hại”- các chuyên gia cảnh báo.

Vĩnh Long tiếp tục chủ động phòng chống dịch COVID- 19

UBND Vĩnh Long cũng cho rằng, các biện pháp phòng dịch COVID-19 vẫn phải thực hiện quyết liệt. Trong số đó, ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan vào trong bệnh viện là rất quan trọng.

Sở Y tế Vĩnh Long cũng đã yêu cầu các bệnh viện phải tăng cường các biện pháp kiểm soát. Vì thế, công tác sàng lọc, vốn đã được các bệnh viện triển khai, nay được yêu cầu củng cố thêm.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tăng cường kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 ngay từ cổng bệnh viện, sàng lọc bệnh nhân ngay từ đầu khi đến thăm khám.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, cả số ca nhiễm mới và tử vong đều tăng cao, trong khi khả năng tiếp cận vắc xin nhanh nhất phải cuối năm 2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục siết lại biện pháp phòng ngừa, đặc biệt khi mùa đông đến; đất nước sắp diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội; Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán;...

Ngoài việc sàng lọc, hiện các bệnh viện cũng thực hiện việc hạn chế thăm bệnh để đảm bảo không tập trung quá đông người trong bệnh viện, bắt buộc tất cả phải đeo khẩu trang.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, bệnh nhân sẽ được đưa vào khu khám cách ly riêng biệt. Và nếu có những dấu hiệu nghi ngờ cụ thể, người bệnh sẽ được tiến hành cách ly thật sự, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, có khoảng 240 nhân viên y tế, gần 300 bệnh nhân nội trú cùng số lượng lớn thân nhân và khoảng 1.000 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh mỗi ngày...

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Mười Hai- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình- cho biết: “Bệnh viện tăng cường kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và đề nghị mang khẩu trang đối với tất cả những người đến khám bệnh, thăm nuôi bệnh hay liên hệ công việc.

Việc phân luồng, tổ chức khám riêng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp cũng được chú trọng, nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ cách ly, không để lây lan”.

Theo Bộ Y tế, phải đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 mới có vắc xin phòng COVID-19. Do đó, điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế gồm: khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tụ tập- khai báo y tế mà trong đó quan trọng nhất vẫn là đeo khẩu trang…

Tại Trung đoàn Bộ binh 890 (thuộc xã Loan Mỹ- Tam Bình)- khu cách ly tập trung, tất cả công dân về từ nước ngoài được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây là đợt thứ 10 Vĩnh Long tiếp nhận cách ly y tế tập trung công dân từ nước ngoài trở về, với 1.604 người. Tính đến hôm nay, Vĩnh Long đang điều trị 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 (cách ly ngay khi nhập cảnh) tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN