"Chạy đua" cứu 10 người bệnh nhồi máu cơ tim, ngưng tim

Cập nhật, 15:04, Thứ Năm, 17/12/2020 (GMT+7)

 

Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho BN
Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho BN

Ngày 16/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cho biết, trong 2 ngày 9- 11/12, Khoa Tim mạch can thiệp của BV huy động cùng lúc 2 ê-kíp can thiệp mạch vành xử lý và cứu sống cả 10 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp.

BS.CKII Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm tim mạch BVĐK Trung ương Cần Thơ cho biết: “Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim. Đây là tình trạng khẩn cấp, bn có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao”.

Nguyên tắc chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý về tim gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh mắc bệnh nên được điều trị càng sớm càng tốt. Kỹ thuật can thiệp mạch vành ở BN nhồi máu cơ tim có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

Hiện tại BVĐK Trung ương Cần Thơ được trang bị 2 máy DSA (mạch số hóa xóa nền ), ê-kíp can thiệp mạch vành được đào tạo chuyên sâu và có thể triển khai can thiệp nhiều ca cấp cứu cùng lúc. Việc liên tiếp cứu sống 10 BN nhồi máu cơ tim đã khẳng định sự thuần thục và hiệu quả trong các kỹ thuật cấp cứu và can thiệp mạch vành của ê-kíp tim mạch can thiệp ê kíp cùng sự phối hợp nhiều chuyên khoa cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc, nội tim mạch…

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN