Cấp cứu kịp thời một bệnh nhân bị viêm ruột thừa kèm suy tim nặng

Cập nhật, 17:28, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp và Khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân (BN) viêm ruột thừa với tình trạng suy tim rất nặng.

Hiện BN ổn định, không sốt, hết đau bụng, tình trạng suy tim đã cải thiện dần và đang được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.
Hiện BN ổn định, không sốt, hết đau bụng, tình trạng suy tim đã cải thiện dần và đang được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.

BN tên T. T. L. (năm 1972, huyện U Minh-Cà Mau) có tiền sử bệnh tim nhiều năm nay và có điều trị liên tục, với chẩn đoán hở van 2 lá, rung nhĩ, suy tim độ III được chuyển đến BVĐK Trung ương Cần Thơ với triệu chứng đau bụng vùng hố chậu phải.

Tại BV, các bác sĩ chẩn đoán, BN bị viêm phúc mạc khu trú do ruột thừa vỡ kèm tình trạng rung nhĩ, suy tim độ III. Xác định, BN suy tim nặng phải ngồi để thở, phù 2 chân nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và đưa ra chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho BN. Tuy nhiên, do BN suy tim nặng nên vấn đề vô cảm cho BN rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong trong phẫu thuật rất cao.

Do vậy, BN được điều trị nội khoa tích cực chờ tình trạng suy tim và điều chỉnh rối loạn đông máu ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay. Cuộc phẫu thuật cắt ruột thừa diễn ra thành công trong 40 phút với phương pháp phẫu thuật nội soi.

Tin,ảnh: THÚY QUYÊN