"Thám tử" tại gia- nên hay không?

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 03/11/2016 (GMT+7)

Khi phát hiện con cái mình biết yêu lúc còn tuổi ăn chưa no lo chưa tới, nhiều phụ huynh đã tỏ ra phản ứng dữ dội, theo dõi con, la mắng, cấm đoán… Những điều này rất dễ dẫn đến hậu quả tiêu cực khiến trẻ phản ứng lại, chống đối, dối gạt cha mẹ để được làm điều mình thích.

Tình yêu trong sáng đầu đời sẽ luôn đẹp nếu được khuyên bảo và định hướng thật tốt. Ảnh mang tính minh họa
Tình yêu trong sáng đầu đời sẽ luôn đẹp nếu được khuyên bảo và định hướng thật tốt. Ảnh mang tính minh họa

“Thám tử” bất đắc dĩ

Vợ chồng anh Đ.Q.- chị T.T. (Phường 4- TP Vĩnh Long) cứ rảnh là đem điện thoại ra cùng căng mắt nhìn vào màn hình. Ai không biết chắc nghĩ vợ chồng này nghiện điện thoại lắm.

Thật ra không phải vậy mà là họ đang “theo dõi” cậu con trai đang học lớp 8 của mình. Vốn chăm bẵm con cái, anh chị luôn đưa rước con rất kỹ lưỡng, quản lý nghiêm ngặt giờ giấc sinh hoạt của 2 con từ khi chúng còn nhỏ xíu.

Nhưng thời gian gần đây khi con bắt đầu lớn, anh chị cảm thấy có nhiều thay đổi- nhất là cậu con trai cả. Anh chàng bắt đầu biết chải chuốt, chỉn chu mỗi khi đi học hay ra đường, lại còn yêu cầu ba đừng đưa rước nữa, để tự chạy xe đạp đi học.

Nghe thế anh Đ.Q. càng sợ, nhất quyết phải đưa rước mới quản được mọi hoạt động của con. “Tụi trẻ bây giờ phát triển sớm lắm, nhiều cám dỗ rất dễ hư”- anh tâm sự. Dù không hài lòng nhưng cậu con trai không cãi được, đành phải chấp nhận để ba mẹ tiếp tục đưa rước.

Hơn tháng nay, anh chị để ý thấy con có những biểu hiện lạ như “điệu” hơn, thường xuyên dán mắt vào màn hình điện thoại chat chít gì đó với ai mà cứ cười tủm tỉm, lại còn ca hát líu lo suốt ngày.

Nghi ngờ, anh chị tìm cách tra hỏi nhưng không có kết quả, thế rồi tình cờ anh Đ.Q. xâm nhập được vào các tài khoản trên mạng của con trai và dĩ nhiên mật khẩu facebook, messenger và cả zalo của con cũng bị “bật mí”.

Qua đó vợ chồng anh phát hiện có một bạn nữ rất đặc biệt, cả hai hầu như ngày nào cũng gắn kết suốt trên mạng, chia sẻ cả những hình ảnh chụp cùng nhau, rồi anh chị phân tích ngẫm nghĩ xem con đi chơi như thế nào, lúc nào…

Vợ chồng anh nghi ngờ cả hai đang yêu đương sớm nhưng chưa xác nhận chắc chắn được nên cứ tiếp tục “theo dõi” con mỗi ngày qua mạng và quản lý gắt gao thời gian biểu của con hơn.

“Tôi sẽ theo dõi con một thời gian nữa để nắm bắt được chính xác mọi cảm xúc, tình cảm và những sinh hoạt của con rồi sẽ nói chuyện với con.

Chúng tôi không muốn con yêu đương sớm, phải dành hết tâm trí cho việc học thật tốt, sau này yêu cũng không muộn.

Vì thương con và muốn liên lạc với con mọi lúc mọi nơi mà tôi trang bị điện thoại cho nó, giờ tôi theo dõi con như vậy biết là không đúng, là xâm phạm quyền riêng tư- con trai mà phát hiện được chắc sẽ làm ầm lên- nhưng biết sao được, dù gì thì cũng phải làm mọi cách để quản lý thôi”- anh Đ.Q. thở dài.

Cấm hay chấp nhận?

Trường hợp trên cũng khá phổ biến ở các bậc phụ huynh, họ luôn muốn xâm nhập vào thế giới riêng tư của con để tìm hiểu và cả để ngăn cấm. Nhưng nếu con trẻ biết, chắc chắn sẽ phản ứng dữ dội, cho là bị xúc phạm, bị mất quyền riêng tư và bọn trẻ sẽ không còn tin tưởng, tôn trọng cha mẹ.

Tuổi vị thành niên là một thời điểm quan trọng trong cuộc sống, trẻ rất cần sự riêng tư và không gian cá nhân cho mình. Khi không được tôn trọng, bị can thiệp và điều khiển quá nhiều từ cha mẹ thì con cái trở nên sống khép kín, không muốn chia sẻ, không muốn gần gũi và âm thầm chống lại mong muốn của phụ huynh.

Chúng ta ít nhiều cũng đã từng trải qua những mối tình thơ mộng tuổi học trò ấy. Tuy nhiên, càng về sau, dường như độ tuổi yêu của các cô cậu học trò ngày càng sớm hơn và cũng bản lĩnh, dạn dĩ hơn hẳn.

Vì vậy, khi thấy con có biểu hiện yêu, hầu hết phụ huynh lo lắng hay làm ầm ĩ lên. Điều đó cũng không nên chút nào, khi phát hiện con yêu sớm, hãy lưu tâm nhiều hơn đến trẻ.

Cha mẹ phải lựa lời phân tích thiệt hơn về tình cảm bồng bột của con, khéo léo tìm hiểu mối quan hệ riêng tư để từ đó cho trẻ các lời khuyên về lối sống, cách ứng xử, định hướng đi tốt nhất cho con.

Điều cấm kỵ nhất là cha mẹ có hành vi nghe lén điện thoại hay đọc trộm nhật ký của con, ngăn cấm con tiếp xúc với bạn.

Chuyên gia tư vấn tâm lý khuyên rằng, khi biết con bước vào tuổi biết yêu, các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên quá căng thẳng, mà phải tìm ra các phương pháp xử lý tốt nhất.

Việc ngăn cấm tình cảm của con cái là không nên, cũng không nên xâm nhập vào thế giới riêng tư của con cái quá nhiều và chi phối chúng sẽ khiến trẻ phản ứng ngược lại hoặc thu mình lại, sống xa cách với cha mẹ.

Trước khi con biết yêu, cha mẹ cần phải chăm sóc con nhiều hơn cả về hình thức và tinh thần. Hãy dành thời gian cho con nhiều hơn, làm bạn với con để con có nơi chia sẻ những tâm sự và thắc mắc của tuổi mới lớn. Phải khéo léo và tâm lý để truyền dạy và định hướng đi đúng đắn nhất cho những đứa con yêu của mình.

Bài, ảnh: HẢI YẾN