Quyền lựa chọn và tự quyết hôn nhân

Cập nhật, 04:51, Thứ Năm, 15/09/2016 (GMT+7)

Tôi có hai bà mẹ: một là mẹ đẻ ra, một là mẹ đỡ đầu. Cả hai mẹ đều là người thân thương của tôi, tôi không phân biệt ai sinh, ai dưỡng. Thế nhưng gần đây hai mẹ mâu thuẫn với nhau khiến tôi rất khó xử. Số là có người muốn tìm hiểu tôi để đi đến hôn nhân. Mẹ đẻ thì thống nhất, còn mẹ đỡ đầu thì bảo là “chỗ đó có một số vấn đề chưa rõ ràng nên thận trọng”. Mẹ đẻ tôi bảo “đừng có ngáng chân giữa đường” và lên án mẹ đỡ đầu tôi ích kỷ, nhỏ nhen,… Thế là hai mẹ to tiếng với nhau và dùng những từ ngữ không mấy êm dịu.

Tôi làm con chứng kiến cảnh này rất đau lòng. Biết là cả hai mẹ đều lo cho bản thân tôi nên mới vậy, nhưng trong lòng xót xa quá! Trước đây, hai mẹ ở chung rất thuận thảo cùng chăm lo cho tôi lớn lên trong tình cảnh không có cha. Giờ không biết vì sao họ lại căng thẳng như vậy? Xin cho tôi lời khuyên, vì bây giờ nghe lời mẹ này thì mẹ kia giận…

thongoctb@xxxgmail.com

Theo lời bạn, chắc hai bà mẹ đã ngoài tứ tuần rồi- lứa tuổi hay bị cho là “một nắng hai mưa” về mặt tâm- sinh lý. Thế nên bạn cũng đừng quá lo lắng, đó chẳng qua là diễn biến tâm lý hơi phức tạp của bà mẹ dồn hết tâm huyết, hy vọng, tình yêu thương vào con gái trong khi con gái sắp có chồng, sắp vuột khỏi tay mình.

Bạn cần khéo léo làm “trọng tài” để họ hiểu rằng ý kiến của hai bà mẹ là rất quý, đều muốn tốt cho bạn. Họ thương con thì tham mưu, góp ý nhưng cần tuyệt đối tôn trọng quyền lựa chọn và tự quyết của con cái. Bạn cần khẳng định nay mình đã trưởng thành, có thể quyết định hôn nhân, tương lai của mình trên cơ sở dành thời gian để tiếp cận và tìm hiểu nhau cũng như dung hòa ý kiến các mẹ cho trọn cả đôi đường.

Những ai từng trải nghiệm về cuộc sống và hôn nhân đều biết rằng, tất cả những toan tính, cân nhắc, lựa chọn về người bạn đời trong thời điểm kết hôn đều có tính tương đối, không một ai có thể biết chắc “ngày sau sẽ ra sao”. Do đó, để tránh những hệ lụy, day dứt, hối tiếc về sau thì chính bạn phải tự quyết định việc hôn nhân của mình đồng thời chịu trách nhiệm trước quyết định ấy.

Kết hôn là chuyện hệ trọng trong đời vì vậy cần cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn, bạn nhé! Kinh nghiệm cho thấy những bạn trẻ nào được chuẩn bị chu đáo cho đời sống hôn nhân và gia đình thì sẽ thành công hơn các bạn khác. 

HOA HỒNG