Xem đề thi thử, "vá lỗ hổng" kiến thức kịp thời

Cập nhật, 10:06, Thứ Sáu, 19/05/2017 (GMT+7)

Bộ GD- ĐT vừa công bố đề thi minh họa lần 3, đề thi sát với đề thi chính thức nhất. Đây cũng là lúc các học sinh (HS) lớp 12 có dịp “vá lại những lỗ hổng kiến thức”, trang bị vững vàng hơn cho mình trong kỳ thi tới.

Ôn tập kịp thời để thi hiệu quả. Trong ảnh: Một buổi ôn tập của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú.
Ôn tập kịp thời để thi hiệu quả. Trong ảnh: Một buổi ôn tập của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú.

Bù đắp kiến thức kịp thời

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long vừa tham khảo ý kiến các thầy cô tổ trưởng bộ môn về độ khó dễ của đề thi và tìm ra hướng ôn luyện cho các em. Trường này có đến 559 HS lớp 12 và là trường có đông HS lớp 12 nhất tỉnh.

Thầy nhận định: “Đề Toán tuy hơi khó nhưng HS trung bình “thực sự” có thể kiếm điểm 5 được. 30 câu đầu đơn giản, 20 câu sau tăng dần độ khó”. Đề môn Hóa học được đánh giá là nhẹ nhàng hơn, thí sinh có thể tìm điểm 6, tuy nhiên từ điểm 8 trở lên thì không dễ.

Thầy Đào Chí Minh- Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Vĩnh Long cho biết: “Đề văn tương tự như các năm trước, phần đọc hiểu hơi khó”. Lưu ý phần 1 chỉ có 3 điểm nhưng HS không thể xem thường vì đây là phần dễ lấy điểm nhất. Tuy nhiên, cũng không nên tốn nhiều thời gian cho nó.

Phần 2 làm văn phụ thuộc nhiều vào kỹ năng, tuy nhiên HS trung bình, khá cũng có thể làm khá tốt nếu nắm được phương pháp làm bài nghị luận xã hội.

HS phải có kỹ năng làm bài cộng với vốn sống thực tế, giáo viên chỉ có thể hướng dẫn chứ không “dâng cơm đến miệng” cho HS được. Một lưu ý nữa cho HS là phải học thuộc dẫn chứng, bởi vì đề thi năm nay không kèm văn bản thơ văn như các năm trước.

Trong khi đó, nhiều HS đã rút ra những bài học kịp thời cho bản thân khi xem đề thi minh họa lần này. HS Nguyễn Chí Tôn- lớp 12A1, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình)- là HS giỏi trong lớp với điểm bình quân 8,9 nhưng bạn lại đang lo cho môn Vật lý với điểm làm thử “hơn 6 một chút”.

Tôn hơi nhíu mày: “Có những câu hỏi Vật lý trong nội dung sách giáo khoa nhưng ở những chi tiết nhỏ, nên em không quan tâm. Sau khi làm thử, em thấy mình còn nhiều lỗ hổng kiến thức phải vá lại”.

Còn Bùi Ngọc Bảo Trâm- lớp 12A2 cũng là HS giỏi- thì cho rằng môn Ngữ văn dài nên “em đang tập viết cô đọng hơn trong bài làm, bên cạnh học dẫn chứng, xem tin tức”.

HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh được chăm sóc chu đáo hơn vì toàn trường chỉ có 68 HS lớp 12.

Em Sóc Minh Hậu- lớp trưởng cho biết: “Em đã làm thử đề thi 3 môn Toán, Hóa, Sinh được khoảng 20 điểm. Em rút kinh nghiệm là nên học những định nghĩa, định lý ngay trong sách giáo khoa”.

Làm nhanh và nói không với “học tủ”

Điều thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng cũng như nhiều lãnh đạo trường phổ thông lo lắng là HS ôn thi chủ quan, chỉ tập trung học tủ các môn xét tuyển ĐH, CĐ, dẫn đến điểm rất thấp các môn thành phần khác. “Năm rồi, trường tôi có những HS khá vì bị điểm liệt mà rớt tốt nghiệp”- thầy Dũng nói.

Không chủ quan và không học tủ là đều mà các giáo viên luôn dặn HS. Thêm một điểm mới nữa là đáp án phân bố một cách tương đối ở các câu trả lời.

“Đáp án có thể phân bố không đồng đều giữa các câu trả lời a, b, c, d. Cho nên, nếu HS “xạ hàng” chưa chắc đã được 2,5 điểm, có khi còn bị liệt”- thầy Lê Thái Bình- Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Đại Nghĩa căn dặn HS.

Chí Tôn đã hồi hộp chờ đợi và làm thử đề thi các môn tự nhiên ngay sau khi công bố đề thi thử. Tôn nói: “Nếu học nghiêm túc và bám sát sách giáo khoa thì các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh đều có thể tìm điểm 5,6”.

Tuy nhiên, Tôn cho rằng, HS đang lạm dụng máy tính quá nhiều “có những câu hỏi đơn giản có thể nhẩm tính đã ra nhưng các bạn lại đem máy ra bấm, có khi lại chậm hơn”. Với thời gian làm bài thi trắc nghiệm 50 phút thí sinh phải làm nhanh những câu đơn giản mới kịp cho những câu hỏi khó hơn ở phía sau.

Bảo Trâm cho rằng: “Đề thi môn Tiếng Anh có những từ vựng lạ, tuy nhiên, khi học, ngoài các từ trong sách, em còn tìm hiểu từ đồng nghĩa, trái nghĩa nên không đến nỗi nào. Với bài thi này em có thể làm trên 7 điểm”.

Nhiều giáo viên và HS cho rằng, đề thi thật nếu tương tự như đề thi thử thì khá hay vì đánh giá được năng lực HS. Đối với các môn tự nhiên hay xã hội thì quan trọng là nắm chắc kiến thức cơ bản, hiểu vấn đề và tập trung làm nhanh những câu đơn giản trước.

  • Trưởng BCĐ kỳ thi THPT quốc gia 2017, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Đề thi trải rộng trong chương trình sách giáo khoa nên các em không nên học tủ”. Đó cũng là nhận định của nhiều lãnh đạo trường khi xem đề thi minh họa lần 3 của Bộ GD- ĐT.

     

 

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN