Vĩnh Long góp sức cho công tác ngoại giao văn hóa

Kỳ cuối: Đẩy mạnh chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Cập nhật, 15:13, Thứ Năm, 11/05/2017 (GMT+7)

Chưa bao giờ các chương trình vừa làm, vừa học tại Nhật Bản lại phát triển mạnh mẽ như bây giờ. Nhiều công ty, tổ chức đã làm việc và ký kết hợp tác với nhiều đơn vị giáo dục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS, SV Việt Nam nói chung và Vĩnh Long nói riêng có đủ điều kiện tham gia chương trình học tập, làm việc tại Nhật.

Nhật Bản là thị trường phát triển, sử dụng nhiều nhân lực, là môi trường thực tập kỹ năng tốt cho lao động Việt Nam.

Sau khi hoàn thành hợp đồng về nước, người lao động còn có cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam.

Và tỉnh Vĩnh Long cũng đang đẩy mạnh những chương trình hợp tác với Nhật Bản, đặc biệt là trên lĩnh vực giáo dục.

Ông Nguyễn Xuân Lanh- đại diện công ty TNHH Ê su hai ký kết hợp tác với Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long về chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản.
Ông Nguyễn Xuân Lanh- đại diện công ty TNHH Ê su hai ký kết hợp tác với Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long về chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản.

Ước mơ mang tên “Nhật Bản”

Chuyện được sang đất nước hoa anh đào du học đã trở thành ước mơ của nhiều thanh niên hiện nay. Thậm chí, trong những chương trình tư vấn tuyển sinh các bạn còn nêu lên câu hỏi “Học ngành nào dễ sang Nhật?”

Liên tiếp các trường ĐH, CĐ trong tỉnh Vĩnh Long đã ký kết hợp tác với các công ty xuất khẩu lao động, du học Nhật Bản như Công ty TNHH Ê Su Hai, Công ty CP Du học Jtrian,…

Sở dĩ chuyện đi Nhật Bản được nhiều người quan tâm và đầu tư cho con em vì hiệu quả kinh tế và cả hiệu quả xã hội mà nó mang lại.

Anh Nguyễn Vũ Phương (Tam Bình) đã về nước sau chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật, cho biết: “Sau 3 năm làm việc, tôi tiết kiệm được gần một tỷ đồng”.

Hiện tại, em trai anh Phương cũng đang vừa học, vừa làm tại Nhật Bản với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng. Anh Vũ Phương cười tươi: “Tháng 8 tới, em dâu tôi cũng sang Nhật vừa học, vừa làm”.

Hiệu quả kinh tế là chuyện trước mắt, hiệu quả lâu dài lại là chuyện nhiều phụ huynh quan tâm. Ở huyện Tam Bình- địa phương vượt chỉ tiêu xuất khẩu lao động năm 2016, câu chuyện đi Nhật vừa học, vừa làm thường là chủ đề chung.

Gia đình anh Thạch Cua (xã Loan Mỹ- Tam Bình) đang chuẩn bị cho cậu con trai lớp 12 học tiếng Nhật để tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản.

Vợ anh, chị Thạch Thị Năm cho biết: “Vợ chồng tôi thấy con ông Năm hàng xóm đi học ở Nhật về vừa có tiền, vừa có chuyên môn lại chăm chỉ, giỏi giang ra nữa!”.

Gia đình chú Trương Văn Khởi (khóm 4, thị trấn Tam Bình) có con gái và cháu ngoại đang làm việc tại Nhật Bản.

Chú Khởi nói: “Con gái tôi học ngành kế toán ra trường 3 năm là 3 năm đi làm công nhân”. Không có việc làm đúng chuyên môn, đi làm công nhân đã đành, thu nhập của Trương Thị Thùy Nhung- con gái chú Khởi- cũng chỉ đủ chi tiêu, không dành dụm được.

Chú thở phào: “Nhưng bây giờ tui hết lo rồi. Con đi Nhật được gần năm nay, công việc ổn định, mỗi tháng còn dư 23 triệu đồng”.

Trong buổi lễ tiễn thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc của Trường CĐ Nghề vừa qua, chúng tôi thật sự ấn tượng với các bạn trẻ sau một thời gian ngắn được học hỏi thêm tác phong, văn hóa Nhật.

Trong bộ đồng phục veston màu xanh đen, thực tập sinh Huỳnh Minh Ngân trông chững chạc hẳn, Ngân cho biết: “Em đã tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia, em muốn sang Nhật để học tập thêm kiến thức mới”.

Cùng với hiệu quả thực tế, việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá của tỉnh Vĩnh Long góp phần vẽ nên bức tranh du học sinh tại Nhật Bản ngày càng tươi sáng hơn.

Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài

Ông Joba Isamu (không đeo kính) - Chủ tịch danh dự Tổ chức ARECO trong buổi làm việc với Trường ĐH Cửu Long.
Ông Joba Isamu (không đeo kính) - Chủ tịch danh dự Tổ chức ARECO trong buổi làm việc với Trường ĐH Cửu Long.

Không chỉ cho HS, SV sang Nhật học tập, nhiều trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh còn ký kết hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em tiếp cận kiến thức từ Nhật Bản.

Tháng 4 vừa qua, Trường ĐH Cửu Long đã ký kết hợp tác với Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế khu vực Asean- ARECO Nhật Bản. Ông Joba Isamu- Chủ tịch danh dự Tổ chức ARECO cho rằng trước mắt tập trung hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành điều dưỡng và các ngành khác, đầu tư trường đào tạo của Nhật tại ĐH Cửu Long.

Cụ thể, ARECO đào tạo nguồn nhân lực cho Trường ĐH Cửu Long nói riêng và ĐBSCL nói chung từ khâu đào tạo đến việc làm; ARECO hỗ trợ giảng viên khoa Khoa học nông nghiệp của Trường ĐH Cửu Long về kỹ thuật bảo quản, chế biến nông sản;

hỗ trợ trang thiết bị, phòng thí nghiệm phục vụ công tác giảng dạy và học tập tại trường; đầu tư phòng khám đa khoa tại ĐH Cửu Long; trao đổi giảng viên giữa hai đơn vị thông qua Học viện Ngôn ngữ quốc tế KOBE;

Chương trình hợp tác đưa SV tốt nghiệp của trường ĐH Cửu Long sang Nhật Bản học tập nâng cao trình độ và làm việc; ARECO còn hỗ trợ xây cơ sở đào tạo tiếng Nhật tại ĐH Cửu Long.

PGS. TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho rằng: “Với những nội dung ký kết cơ bản, hy vọng hai đơn vị trong thời gian sắp tới sẽ xây dựng nên những chương trình hoạt động thiết thực, mang nhiều ý nghĩa để hỗ trợ tối đa cho các bạn SV về nơi thực tập cũng như nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra cơ hội mới và đầy triển vọng cho các bên trong việc hợp tác cùng phát triển”.

Ngoài đầu tư cho giáo dục, các tổ chức ở Nhật Bản còn dành nhiều suất học bổng cho HS, SV Việt Nam. Chương trình thực tập sinh “0 đồng” ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là một điển hình.

PGS.TS. Cao Hùng Phi cho biết: “Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vừa có 12 SV hoàn thành khóa huấn luyện thực tập sinh kỹ thuật làm việc tại Nhật Bản. Các thực tập sinh này dự kiến sang Nhật vào tháng 7 tới”.

Đây là cơ hội rất tốt cho SV muốn sang Nhật Bản học tập và làm việc, với chi phí “0 đồng”. SV đi theo chương trình này không tốn bất kỳ chi phí nào, chỉ tốn chi phí cho việc ăn ở khi học văn hóa Nhật tại Hà Nội”.

Thực tập sinh sẽ sang Nhật từ 3- 5 năm, mức lương từ 30- 40 triệu đồng/tháng. Sau khi về nước, các em được tham gia chương trình học tại Việt Nam và có cơ hội tiếp tục làm việc tại Nhật Bản với vị trí kỹ sư.

Ngoại giao văn hóa góp phần nâng cao sự hiểu biết đúng đắn và sâu sắc hơn về đất nước, con người và nền văn hóa Việt Nam.

Đồng thời, các hoạt động ngoại giao văn hóa góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước.

Thông qua công tác thu hút đào tạo du học sinh khối Asean, đồng thời đẩy mạnh việc đưa du học sinh đến nhiều nước trên thế giới và khu vực học tập, nghiên cứu, Vĩnh Long đã trực tiếp góp sức mình vào đường lối đối ngoại của Việt Nam trong xu hướng hội nhập ngày càng sâu vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới.

“Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vừa có 12 SV hoàn thành khóa huấn luyện thực tập sinh kỹ thuật làm việc tại Nhật Bản. Các thực tập sinh này dự kiến sang Nhật vào tháng 7 tới”. Đây là cơ hội rất tốt cho SV muốn sang Nhật Bản học tập và làm việc, với chi phí “0 đồng”. SV đi theo chương trình này không tốn bất kỳ chi phí nào, chỉ tốn chi phí cho việc ăn ở khi học văn hóa Nhật tại Hà Nội”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- NGỌC TRẢNG