"Cẩm nang" làm bài môn Vật lý

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 12/05/2017 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ có một số thay đổi nhất định về số môn thi và thời gian thi làm bài. Trong đó, các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vẫn là những môn thi bắt buộc.

Ngoài ra, còn có các môn tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Do đó, để các em có thể làm bài tốt, một số thầy, cô có nhiều kinh nghiệm trong việc ôn tập các kỳ thi sẽ có những chia sẻ, cũng như định hướng những kiến thức cần ôn tập, giúp các em tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới…

Hiện là giáo viên kiêm Tổ trưởng Tổ Vật lý- Công nghệ của trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đồng thời là giáo viên dạy luyện thi của Trung tâm Luyện thi ĐH Minh Trí (TP Vĩnh Long), với nhiều năm công tác, thầy Lê Quốc Phi (ảnh) có những chia sẻ để các em có thể làm bài tốt môn này trong kỳ thi tới.

Theo tổng hợp đề thi thử THPT quốc gia 2017, năm nay, môn học này có sự thay đổi về số câu và thời gian thi. Số lượng câu hỏi là 40 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài là 50 phút. Đây cũng là môn thi nằm trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Theo thầy Phi, vì đây là nội dung đề thi có tính phân hóa rất cao nên các em phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, học kỹ lý thuyết và các công thức căn bản, gồm các chủ đề sau: Chương Dao động cơ; Chương Sóng cơ; Chương Dao động điện từ; Chương Dòng điện xoay chiều; Chương Sóng ánh sáng; Chương Lượng tử ánh sáng; Chương Hạt nhân nguyên tử;…

Trong khi đó, hiện đề thi và thời gian làm bài có thay đổi nên các em cần chú ý để có thể đọc kỹ đề và phân bố thời gian làm bài. Do đó, các em có thể áp dụng các bước sau:

Bước 1: Làm các câu mức 1, mức 2 (24 câu đầu của đề). Đây là các câu cơ bản, dễ lấy điểm trọn. Các em nên đọc chậm, kỹ câu hỏi và các đáp án, chú ý các từ phủ định của câu hỏi (sai, không đúng, không chính xác). Làm chính xác từng câu, tô luôn vào phiếu trả lời và dò lại cẩn thận. Nếu tốt có thể lấy trọn điểm tuyệt đối.

Bước 2: Đọc kỹ đề và chọn làm từng câu mức 3 (16 câu còn lại). Phần này “thông thường là các câu của chương sóng ánh sáng, lượng tử, hạt nhân, còn lại của các chương dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều và dao động điện từ thì có từ 1 đến 2 câu mỗi chương”.

Đây là giai đoạn quan trọng để nâng cao điểm số nên chúng ta phải đọc kỹ đề bài; viết công thức để vận dụng chính xác và kiểm tra máy tính khi bấm (chế độ đo góc 0, rad, nhập thiếu số, thiếu dấu ngoặc..).

Câu nào mà chúng ta thấy chưa thể giải quyết được thì chuyển sang làm câu khác. Sau khi thực hiện tốt giai đoạn này thì chúng ta chuyển sang chọn từng câu mức 4 còn lại để khẳng định bản thân.

Khi còn khoảng 5- 10 phút nữa hết giờ thì chúng ta phải chọn trả lời các câu còn sót lại, chú ý “không bỏ câu nào”.

Nếu tự tin vào kết quả các câu đã làm thì dùng đáp án các câu trên làm cơ sở để phán đoán đáp án các câu còn lại, tăng xác suất đúng (các mã đề được trộn bằng phần mềm nên số đáp án A, B, C, D gần bằng nhau) hoặc có thể chính việc tập trung cao tư duy suy luận lúc này sẽ giúp chúng ta phán đoán đúng.

KHÁNH DUY