"Bức tranh" nguyện vọng và hướng xét tuyển an toàn

Cập nhật, 12:55, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

Theo thống kê gần đây của Bộ GD- ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 tuy không lớn nhưng một thí sinh có nhiều nguyện vọng (NV) nên tỷ lệ chọi của nhiều trường ở mức cao. Vậy đâu là hướng đi an toàn cho thí sinh trong xét tuyển?

Thí sinh tìm hiểu kỹ thông tin, các em được quyền thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả thi.
Thí sinh tìm hiểu kỹ thông tin, các em được quyền thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

Bức tranh NV thí sinh

Trường ĐH Cần Thơ là trường dẫn đầu về số lượng NV thí sinh đăng ký. Tổng chỉ tiêu của trường năm nay là 8.000 và trường này đang dẫn đầu trong các trường độc lập với khoảng 95.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, trong đó số NV 1, 2, 3 chiếm gần 70%.

PGS.TS Đỗ Văn Xê- Phó Hiệu trưởng nhà trường- cho rằng, số thí sinh đăng ký NV 1, 2, 3 này nếu trúng tuyển sẽ học tại Trường ĐH Cần Thơ, các trường khác không lấy được.

Khi có danh sách thí sinh đăng ký NV 1,2, 3, trường này sẽ xét tuyển và tự lọc ảo từ số thí sinh này. Tuy nhiên, số NV đăng ký xét tuyển trên không đồng đều giữa các ngành, nên khi xét tuyển sẽ có một số ngành thiếu chỉ tiêu.

Theo PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho rằng: Quy chế tuyển sinh năm nay cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn NV buộc các trường ĐH phải “sống chung với thí sinh ảo”.

Tuy nhiên, trường này đã có một bước tiến xa khi số NV đăng ký cao gấp nhiều lần chỉ tiêu. “Dù có nhiều thí sinh đăng ký nhưng tỷ lệ này ở các ngành không đều nhau, đó là bài toán khó cho trường”- ông Cao Hùng Phi nói thêm.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh có tổng số NV đăng ký xét tuyển hơn 51.000 và tổng số NV1 là hơn 14.000, trong khi năm nay trường này có 4.200 chỉ tiêu.

Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đã có tổng số hơn 40.000 NV đăng ký xét tuyển và hơn 7.000 NV 1, là trường nằm trong tốp những trường có số lượng NV đăng ký xét tuyển cao nhất.

Thí sinh cứ yên tâm học

Dù “tỷ lệ chọi” ở các trường, ngành như thế nào thì nhiệm vụ của thí sinh trong giai đoạn này vẫn là tập trung cho việc ôn thi.

Vì điểm thi càng cao thì cơ hội trúng tuyển càng lớn. Một số lãnh đạo trường ĐH, CĐ còn cho rằng: Điểm đầu vào năm nay có thể không cao hơn năm ngoái vì số thí sinh đăng ký dự thi ít hơn và số thí sinh ảo cũng lớn hơn.

Ví dụ, có trường trên 60.000 NV đăng ký, trong đó có gần 30.000 NV 1, 2, 3. Trong số 20 ngành đăng ký, mỗi ngành lại có 2-3 tổ hợp. Mỗi thí sinh lại đăng ký đến 2-3 tổ hợp trong cùng một ngành. Như vậy, số thí sinh thực tế chưa chắc đủ chỉ tiêu.

Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: Ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển một lần. Thí sinh sử dụng 1 trong 2 phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển.

Để điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến (từ 15- 21/7), thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp, thực hiện việc điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển.

Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng NV sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển.

Khi thí sinh muốn điều chỉnh tăng thêm số lượng NV so với số lượng NV đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển, thì bắt buộc phải điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số NV tăng thêm theo quy định (từ ngày 15- 23/7).

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ.

Thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. NV nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Việc tỷ lệ chọi ở các trường là chuyện đã rồi nhưng thí sinh có quyền thay đổi NV sau khi có điểm thi. Do đó, các em không phải lo lắng quá nhiều cho những số liệu này. Điều quan trọng là tập trung để có kết quả thi tốt nhất.

Bên cạnh đó, thí sinh cần quan tâm đến những hình thức xét tuyển khác như tuyển thẳng, xét tuyển bằng học bạ để tránh mất cơ hội trúng tuyển.

Năm 2017, mỗi trường CĐ tự đưa ra phương thức và thời gian xét tuyển khác nhau. Muốn xét tuyển vào các trường này, thí sinh cần vào trang web của trường để biết thủ tục.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

TIN LIÊN QUAN