Ôn thi cho học viên giáo dục thường xuyên: Nhiệt tình, tận tâm và phù hợp

Cập nhật, 11:00, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

Khác với hệ giáo dục phổ thông, học viên (HV) hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) cần có một lộ trình ôn tập với phương pháp và thời gian khác nhau. Đặc biệt, trước những đổi mới về bài thi và phương pháp thi, năm 2017 này việc ôn tập cho HV ở các trung tâm này cần phù hợp hơn từ khâu đăng ký.

Ôn thi cho học viên GDTX cần đi từ cơ bản.
Ôn thi cho học viên GDTX cần đi từ cơ bản.

Lắm gian nan

Nhiều giáo viên dạy HV hệ GDTX cho rằng: Nếu không thật sự yêu trò, giáo viên rất khó “cắm rễ” lâu bền với nghề. Vì HV đa số học yếu, không thích học nên tâm lý của giáo viên cũng bị đè nặng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khương- Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp- Giáo dục thường xuyên thuộc Sở GD- ĐT Vĩnh Long: Kết quả xét tốt nghiệp hệ thường xuyên năm 2015 là 72,22% giảm 18,84% so với năm 2014 và năm 2016 là 70,56% giảm 1,66% so năm 2015. Tuy nhiên, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của GDTX tương đồng với tỷ lệ chung cả nước (70,08%).

Điểm thi đạt từ 5 trở lên thấp, nhất là môn Toán chỉ 1,77%, Hóa học 7,43% và Sinh học đạt 8,52%. Ở 8 môn thi, không có môn nào số HV đạt từ 5 điểm trở lên trên 50%. Đặc biệt ở môn Toán, trong 13 đơn vị có đào tạo hệ GDTX thì chỉ có 4 đơn vị có HV đạt 5 điểm trở lên.

Ông Nguyễn Ngọc Khương nói thêm: “Có thể thấy là điểm thi các môn xã hội cao hơn điểm thi các môn tự nhiên. Ví dụ như Địa lý có 30,58% HV trên trung bình”.

HV thường xuyên nhiều em hầu như không có kiến thức cơ bản, không có kỹ năng làm bài và kỹ năng tự học. Thế nên, người thầy phải có cách dạy nhẹ nhàng đi từ thấp đến cao. Một điểm khó mà giáo viên thường xuyên “than” là phụ huynh không quan tâm và “khoán trắng” cho nhà trường.

“Do vậy, công việc ổn định sĩ số của HV khi ôn tập rất khó khăn”- Thầy Trần Hữu Nguyên- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN)- GDTX Trà Ôn cho biết.

Ôn tập nhẹ nhàng, tâm lý

Năm 2017, có sự thay đổi về bài thi tổ hợp và nhiều môn thi chuyển sang hình thức trắc nghiệm, cho nên hệ GDTX cũng nhìn nhận những hạn chế để có biện pháp khắc phục. Trong đó, hiệu quả trong khâu nâng kém được đặt lên hàng đầu.

Cô Hiệu trưởng Huỳnh Ngọc Mỹ Xuyên- Trường THCS và THPT Hòa Bình (Trà Ôn)- nơi có HV GDTX cho rằng:

“HV thường xuyên đa số học yếu kém, dễ mặc cảm, xốc nổi, nhiều hoàn cảnh rất đặc biệt. Do đó, nhiệm vụ của giáo viên là đặt lợi ích của HV lên trên hết”. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện- Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn)- cho biết: “Có em do ảnh hưởng hoàn cảnh gia đình, có em do tâm lý, do lười học, không hứng thú hoặc hứng thú với môn nào”.

Xác định từng đối tượng rồi tư vấn để các em chọn môn thi và có cách hỗ trợ, ôn tập phù hợp nhất là cách của THPT Vĩnh Xuân. THPT Vĩnh Xuân đã hoàn thành danh sách HV yếu theo từng môn và xác định nguyên nhân yếu từng môn đó.

Trao đổi về kinh nghiệm quản lý nề nếp HV ôn thi THPT quốc gia, Trung tâm GDNN- GDTX TP Vĩnh Long cho rằng, trước hết cập nhật những điểm mới và thông tin đến HV và phụ huynh. Sau đó, công khai lộ trình và chiến lược ôn thi để HV nắm rõ và phối hợp tốt. “Giáo viên nâng cao kỹ năng làm bài trắc nghiệm cho các em.

Về tư vấn chọn bài thi, trung tâm làm khá tốt, có nhiều HV đăng ký tổ hợp bài thi môn khoa học xã hội”- cô Trần Thị Lê Chi- Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX TP Vĩnh Long cho biết.

Riêng Trường THCS và THPT Hòa Bình đã lên một kế hoạch ôn tập vừa sức cho HV, xen kẽ các ngày học là ngày ôn để tạo điều kiện cho HV học tập, nghỉ ngơi vừa sức. “Phân công giáo viên bộ môn đỡ đầu giúp HV an tâm ôn tập và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em ôn thi”- cô Mỹ Xuyên nói thêm.

Dạy đúng, dạy đủ chương trình; bám sát yêu cầu kiến thức, kỹ năng; Tư vấn sâu cho HV chọn bài thi theo năng lực và tăng cường ôn tập kiến thức từ cơ bản nhất là điều mà các trung tâm đã và đang làm.

 

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của các đơn vị trong tỉnh năm 2016 khá đồng đều nhau. Nhiều đơn vị còn vươn lên đạt kết quả cao gấp nhiều lần năm 2015, điển hình như Trung tâm GDNN- GDTX Tam Bình và Trung tâm GDNN- GDTX Vũng Liêm tăng khoảng 30% HV tốt nghiệp.

  • ™Bài, ảnh: CAO HUYỀN