Mái chùa sưởi ấm nhiều mảnh đời kém may mắn

Cập nhật, 06:18, Chủ Nhật, 17/02/2019 (GMT+7)

Nhiều năm qua, chùa Long Thành (xã Thanh Đức- Long Hồ) đã tạo dấu ấn đậm nét trong công tác an sinh xã hội cũng như xây dựng nếp sống văn minh nơi thờ tự. Vì những thành tích đó, chùa vừa được biểu dương tại hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo giai đoạn 2014 – 2018.

Mái ấm Long Thành đang cưu mang, nuôi dưỡng đời sống vật chất và tinh thần cho 40 cụ già neo đơn.
Mái ấm Long Thành đang cưu mang, nuôi dưỡng đời sống vật chất và tinh thần cho 40 cụ già neo đơn.

“Sống tốt đời đẹp đạo”

Đến với chùa Long Thành, chúng tôi cảm nhận sự bình yên, thư thả. Là một thành viên trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chùa Long Thành vừa xây dựng nếp sống văn minh nơi thờ tự vừa phát huy vai trò của người có uy tín, cùng chính quyền địa phương góp sức, chia sẻ với những mảnh đời còn nhiều khó khăn.

Thời gian qua, chùa Long Thành đã từng bước nâng cao nếp sống văn minh nơi thờ tự. “Chúng tôi xác định rằng tôn giáo không thể chinh phục lòng người bằng một giáo thuyết cao xa, thiếu thiết thực.

Phải vận dụng giáo lý vào hoạt động thực tiễn của đời sống mới cảm hóa được lòng người”- Đại đức Thích Thiện Tâm- trụ trì chùa Long Thành- nói. Mỗi năm chùa đều tổ chức các khóa tu niệm phật, khóa tu thọ bát quan trai thu hút hàng ngàn lượt phật tử về dự.

Các khóa tu giúp phật tử học tập giáo lý, vận dụng những lời Phật dạy vào cuộc sống đời thường. Các ngày lễ lớn, khóa tu tại chùa đều diễn ra trang nghiêm, trật tự an toàn, không gây phiền hà cho mọi người xung quanh.

Tín đồ, phật tử không vi phạm pháp luật, thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kết hợp giữa “đạo và đời”, giữa tu hành với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống ngày càng giàu mạnh, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan.

Với những đóng góp tích cực, chùa Long Thành đã đạt chuẩn cơ sở thờ tự văn hóa và nhiều bằng khen của các cấp chính quyền.

Bên cạnh đó, công tác an sinh- xã hội được chùa Long Thành tích cực thực hiện với tinh thần thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, theo phương châm “Đạo pháp- Dân tộc- Chủ nghĩa xã hội”.

Thời gian qua, chùa Long Thành vận động đồng bào tham gia công tác từ thiện- xã hội, giúp đỡ người già yếu, bệnh tật, hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đã phát hàng chục ngàn phần quà, vận động nhiều đoàn khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào tại địa phương; ủng hộ các cuộc vận động quỹ Vì người nghèo, cứu trợ đồng bào vùng thiên tai, bão lũ,... Tổng giá trị phúc lợi xã hội trong 3 năm qua gần 5 tỷ đồng.

Mái chùa sưởi ấm nhiều mảnh đời

Trung tâm Bảo trợ xã hội- Mái ấm Long Thành nằm trong khuôn viên chùa Long Thành là nơi đang nuôi dưỡng, sưởi ấm tuổi xế chiều cho 40 cụ già neo đơn, tàn tật, không người thân chăm sóc.

Đại đức Thích Thiện Tâm cũng là Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội- mái ấm Long Thành cho biết, được thành lập từ năm 2006, mái ấm đã tập hợp, cưu mang hơn 400 lượt người có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Nguồn tài chính để nuôi dưỡng các cụ chủ yếu từ vận động xã hội hóa và phật tử đóng góp.

Tại đây, các cụ được chăm sóc ăn uống, ngủ nghỉ rất trật tự, nề nếp. Mỗi ngày ăn 3 bữa và có bữa phụ. Ngoài ra, các cụ còn được chăm lo tốt về sức khỏe. Mái ấm trang bị được phòng y tế, phòng châm cứu hỗ trợ kịp thời khi các cụ gặp vấn đề về sức khỏe.

“Ở đây được ăn uống thoải mái, ngoài ra, có nhiều người tới lui trò chuyện nên tinh thần cũng vui vẻ hơn. Khi rảnh rỗi, ai còn sức khỏe thì lên chùa tụng kinh, quét dọn xung quanh coi như tập thể dục”- bà Nguyễn Thị Vân (84 tuổi) sống tại Mái ấm Long Thành đã hơn 10 năm chia sẻ.

Mới về sống tại mái ấm hơn 1 năm nhưng bà Lê Thị Tư (66 tuổi) đã thay đổi rất nhiều. Bà hồng hào, khỏe mạnh và đôi mắt có niềm tin yêu cuộc sống hơn.

Bà Tư sụt sùi khi nhớ lại những ngày tháng “không chồng, không con”, bị bệnh tật liên miên, sống cô đơn không ai chăm sóc đến mức muốn chết mà không chết được.

Đến khi điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Tư được Hội Từ thiện giới thiệu, giúp đỡ đến Mái ấm Long Thành và được nhận nuôi dưỡng đến nay.

Bà Tư rất vui chia sẻ: “Ở đây có người nấu cơm nước, có người chăm sóc, có bạn bè tâm sự rất vui, tinh thần ổn định nhiều. Quý sư thầy, cô bác phật tử vui vẻ, đối xử tốt, mấy cô y tế rất tận tình”. Với bà Tư, cuộc sống nơi đây tốt hơn nhiều so với những tháng ngày cô đơn, “khóc hoài” như lúc trước.

Là một thành viên trong khối đại đoàn kết toàn dân, chùa Long Thành luôn xác định vai trò, trách nhiệm của mình.

“Chùa Long Thành sẽ luôn gần gũi, gắn bó cùng Đảng, chính quyền, MTTQ để chăm lo công tác an sinh xã hội, quyết tâm xây dựng nếp sống văn minh nơi thờ tự, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”- Đại đức Thích Thiện Tâm chia sẻ thêm.

Năm 2018, tổng phúc lợi an sinh xã hội của chùa Long Thành đạt trên 1,7 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, chùa đã phát trên 600 phần quà cho người nghèo tại các xã của huyện Long Hồ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA