Bác sĩ thẩm mỹ khuyến cáo người nâng ngực về nguy cơ ung thư vú

Cập nhật, 05:10, Thứ Sáu, 15/02/2019 (GMT+7)

Theo TTO, Việt Nam chưa có thống kê nào về tổng số phụ nữ đã nâng ngực, nhưng qua theo dõi 200 người đã đặt túi nâng ngực từ 10-17 năm, TS. Nguyễn Huy Thọ- nguyên Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)- cho biết chưa có trường hợp nào bị ung thư vú, có một trường hợp tăng tiết dịch muộn sau 4 năm đặt túi, khiến một bên ngực to ra bất thường và trường hợp này đã được xử trí. Chúng tôi cũng đang xem đây có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư hay không để thông báo chung.

Một ca phẫu thuật thẩm mỹ ngực tại bệnh viện.
Một ca phẫu thuật thẩm mỹ ngực tại bệnh viện.

Tuy nhiên trước các báo cáo về tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ sau đặt túi ngực tại Pháp và Mỹ, ông chia sẻ: Nghiên cứu này thu thập tài liệu của 8 tác giả nước ngoài. Loại ung thư được ghi nhận sau đặt túi ngực là u lympho ác tính tế bào khổng lồ. Đây là loại ung thư rất ít gặp trên phụ nữ nói chung.

Tại Pháp có 50 ca qua theo dõi nhóm phụ nữ đặt túi ngực trong 10 năm, ở Mỹ có trên 450 người theo dõi trong 8 năm. Qua tính toán trên tổng số phụ nữ đã đặt túi ngực trong thời gian theo dõi ở Mỹ thì tỷ lệ ung thư lympho ác tính tế bào khổng lồ là 0,047/1.000 người đặt túi, ở Pháp là 0,127% người đặt túi.

Một khuyến cáo nữa của tác giả Nhật Bản là tất cả các dị chất tạo hình đưa vào cơ thể nên đưa ở size nhỏ nhất, bởi khối lượng/trọng lượng của dị chất tỷ lệ thuận với nguy cơ biến chứng, vì thế vật liệu nâng càng nhỏ thì càng ít nguy cơ.

PV