Chắp cánh cho người lầm lỗi hoàn lương

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Những năm qua, TP Vĩnh Long có những việc làm cụ thể giúp đỡ, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Đáng quan tâm là từ khi thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ, tỷ lệ tái phạm tội ở TP Vĩnh Long từ 20% xuống còn dưới 5%.

Ảnh: TẤN PHÁT (TP Vĩnh Long)
Ảnh: TẤN PHÁT (TP Vĩnh Long)

Thực tế những năm qua cho thấy, người chấp hành xong án phạt tù khi về địa phương phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội, mặc cảm với lỗi lầm của mình.

Thấu hiểu được điều đó, TP Vĩnh Long đã kêu gọi các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội và quần chúng nhân dân xóa bỏ định kiến, kỳ thị, xa lánh đối với người một thời lầm lỗi, đồng thời quan tâm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần giúp họ hòa nhập với cuộc sống mới.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan (Phường 4- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Khi tôi chấp hành bản án xong, địa phương giúp đỡ tôi vay vốn bán bánh mì (ảnh), rồi UBND phường hỗ trợ tôi 30 triệu để xây nhà, bà con ở xóm cũng góp chút ít.

Tôi rất là hối hận, mong rằng những ai lỡ phạm tội rồi thì đừng có bao giờ vướng vào nữa để cho xã hội và người thân mình không khinh khi mình”.

Để làm lại cuộc đời, anh Nguyễn Hoàng Nhựt (Phường 3- TP Vĩnh Long) tiếp tục với nghề làm thợ nhôm. Anh nói: “Từ ngày về, nhờ Công an Phường 3 tạo cơ hội cho mình hòa nhập cộng đồng, rồi Công an thành phố cũng có vô động viên tinh thần để mình hòa nhập cộng đồng, đi làm lo cuộc sống mới”.

Ngoài sự giúp đỡ tích cực của địa phương, nhiều cơ sở, công ty doanh nghiệp cũng dang tay giúp đỡ người lầm lỗi xóa dần mặc cảm tự ti, có việc làm, thu nhập ổn định. Anh Trần Thịnh Vượng (Phường 4- TP Vĩnh Long) là một trường hợp như thế.

Anh vui vẻ nói: “Chấp hành án tốt, khi về thì được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ đưa vào Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long làm việc ở bộ phận giao hàng, lương bổng sống được, nuôi con cái học hành được.

Những anh em mà lỡ sa chân vào tù tội thì hoàn lương về tìm công ăn việc làm, vì chính quyền địa phương lúc nào cũng quan tâm, giúp đỡ mình”.

Theo anh Ngô Xuân Tuấn- Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long: “Chúng tôi không kỳ thị những anh đã có lỗi lầm, khắc phục tốt mà sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ việc làm cho có thu nhập nuôi sống gia đình”.

Song song đó, trên con đường hoàn lương của một số người chấp hành xong án phạt tù khi tái hòa nhập cộng đồng vẫn còn nhiều khó khăn.

Thượng tá Hồ Quyết Tiến- Phó trưởng Công an TP Vĩnh Long cho biết: “Những trường hợp chấp hành xong án phạt tù về địa phương còn gặp khó khăn, thứ nhất là giải quyết việc làm, có nhiều người không có việc làm, khi đi xin việc thì một số cơ sở sản xuất kinh doanh rất là ngại khi tiếp nhận người có tiền án, tiền sự; bản thân những người này cũng có những mặc cảm, rồi không có tay nghề để tiếp cận đối với những việc làm phù hợp.

Khó khăn nữa là muốn tiếp cận những nguồn vốn để kinh doanh mua bán thì cần có tài sản thế chấp nhưng họ không có. Từ đó, một số trường hợp do không có công ăn việc làm nên bạn bè rủ rê lôi kéo rồi dẫn đến tái phạm”.

Từ tháng 11/2011 đến nay, TP Vĩnh Long tiếp nhận hơn 560 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Theo đánh giá, đa số khi về chấp hành tốt các quy định của địa phương và được tích cực giúp đỡ, cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Để công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đạt hiệu quả cao, rất cần sự vào cuộc chung tay góp sức của cả cộng đồng để các đối tượng có điểm tựa vững chắc trở về với cuộc sống đời thường.

Đồng thời, bản thân các đối tượng cũng cần chấp hành đúng quy định của pháp luật, có ý thức vươn lên tạo dựng niềm tin với chính quyền địa phương và cả cộng đồng.

GIA HÒA