ĐẢO HẢI TẶC- Điểm đến hấp dẫn trong tương lai

Cập nhật, 06:56, Chủ Nhật, 03/12/2017 (GMT+7)

Cách Hà Tiên 18km đường biển, quần đảo Hải Tặc hay xã đảo Tiên Hải trực thuộc TX Hà Tiên (Kiên Giang) đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước.

Sức thu hút của Tiên Hải không chỉ là những bãi biển hoang sơ, không khí trong lành, người dân thân thiện mà còn có kho báu 300 năm của những tên cướp biển thế kỷ XVII mà cái tên Hải Tặc đã gắn liền với những câu truyện ly kỳ hấp dẫn trải dài khắp vùng biển Tây Nam.

Băng cướp một thời đã làm run sợ bao thuyền buôn nước ngoài. Nhưng đọng lại trong ký ức của người dân nơi đây là băng cướp “Cánh buồm đen” với thủ lĩnh Năm Bùn chuyên đánh cướp thuyền buôn giàu chia cho dân nghèo.

Tranh: Trần Minh Thái (TP Vĩnh Long)
Tranh: Trần Minh Thái (TP Vĩnh Long)

Mọi người tìm đến đây trước để thưởng thức không khí trong lành, bãi biển thơ mộng sau là để được tận mắt chứng kiến những chứng tích còn sót lại của băng cướp huyền thoại.

Ngoài ra, đảo còn hấp dẫn du khách bởi cột mốc chủ quyền biển đảo, đường ven nước lịch sử 3km giữa ta và nước bạn Campuchia.

Trước đây, thế mạnh của đảo là đánh bắt, nuôi trồng thủy sản nhưng hiện nay nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt nên được sự hỗ trợ của tỉnh, Trung ương, xã đảo quyết định chuyển dịch cơ cấu và du lịch sẽ là thế mạnh của đảo trong tương lai.

Để phát triển một nền du lịch xanh, ngay từ bây giờ UBND xã chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, từng bước hoàn thiện kiến trúc thượng tầng.

Với con đường bê tông quanh đảo được xây dựng vào năm 2010 du khách có thể ngồi taxi điện vi vu một vòng quanh đảo ngắm toàn bộ cảnh đẹp cũng như tiếp cận đời sống cư dân trên đảo.

Còn nếu du khách muốn trải nghiệm thực tế thì xe gắn máy là lựa chọn ưu tiên. Du khách có thể dừng chân bất cứ nơi nào trên đảo ngắm hoàng hôn hay bình minh thật đẹp.

Thưởng thức hải sản tươi ngon trên đảo. Ngoài ra, hiện nay muốn đến thăm các chiến sĩ trên Trạm Ra đa thì đã có xe đưa lên tận đảo, không còn phải lo leo những con dốc khiến chân cẳng rã rời, thở không ra hơi.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng đã trích 200 tỷ từ nguồn vốn “Biển Đông hải đảo” để đầu tư xã đảo Tiên Hải mà con đường 3km quanh đảo Hòn Giang đã và đang được khởi công xây dựng. Hiện tại mỗi năm xã đón hơn 70.000 lượt khách du lịch.

Để tạo thêm sức hút cho đảo. UBND xã đã quyết định phát triển ngành du lịch xanh- sạch- đẹp. Với hệ thống cây xanh quanh đảo, cây ăn trái được trồng xen kẽ khắp nơi sẽ tạo thêm màu xanh hoa trái trong tương lai.

Bãi biển hoang sơ chính là tiềm năng thu hút khách du lịch từ bỏ cuộc sống ồn ào, mệt mỏi, nóng bức nơi đô thị để hòa mình vào biển xanh, trời xanh và không khí trong lành của biển đảo.

Trước đây, xã chưa có phòng trọ, nhà nghỉ. Hiện nay khi lượng khách tăng cao thì dịch vụ phòng trọ, nhà nghỉ phát triển mạnh.

Khoảng 10 nhà nghỉ rải rác quanh đảo có thể đón tiếp 100 lượt khách/ngày. Vào mùa cao điểm, nhà nghỉ không đủ phục vụ, UBND xã phải linh động cho khách đến ở nhà dân và cả trụ sở UBND xã. Môi trường thân thiện chính là ưu điểm của xã đảo.

Để bảo vệ môi trường trước lượng khách tăng cao. Tỉnh phối hợp với Sở Khoa học- Công nghệ đầu tư xây dựng lò xử lý rác với công suất 3 tấn/ngày bước đầu đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.

GAN THỊ PHƯƠNG ÁNH