Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực kết hợp Quân- dân y Vĩnh Long được thành lập và chính thức đi vào hoạt động năm 2003, theo quyết định của UBND tỉnh.

Bằng tinh thần tất cả vì người bệnh, thời gian qua, các y bác sĩ nơi đây đã nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao y đức trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Y bác sĩ BVĐK khu vực kết hợp Quân- dân y Vĩnh Long khám và điều trị cho bệnh nhân.
Y bác sĩ BVĐK khu vực kết hợp Quân- dân y Vĩnh Long khám và điều trị cho bệnh nhân.

Chúng tôi gặp bà Mạch Thị Ráng (71 tuổi, ngụ tại xã Tân Thành- Bình Tân) khi bà đến BVĐK khu vực kết hợp Quân- dân y Vĩnh Long để tái khám và lấy thuốc. 

Được biết, cách đây hơn tháng, bà được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị đau tức ngực, khó thở. 

Rất nhanh chóng, bà được các y- bác sĩ thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và chuyển qua BVĐK TP Cần Thơ cấp cứu kịp thời, sức khỏe bà dần hồi phục.

“Nếu không nhờ sự chăm sóc tận tình, kịp thời của các y- bác sĩ bệnh viện chắc tôi đã không sống được đến hôm nay”- bà Ráng bùi ngùi kể lại. Đây chỉ là một trong hàng trăm lượt bệnh nhân từ đầu năm đến nay được các y- bác sĩ của bệnh viện nơi đây kịp thời cấp cứu.

Theo chia sẻ của Đại úy Nguyễn Quốc Đạt- Phó Giám đốc BVĐK khu vực kết hợp Quân- dân y Vĩnh Long, đơn vị được thành lập năm 2003, là 1 trong 7 bệnh viện kết hợp quân- dân y nằm trên địa bàn Quân khu.

Không như các bệnh viện khác, thường nằm ở trung tâm đô thị, BVĐK khu vực kết hợp Quân- dân y tỉnh Vĩnh Long nằm trên địa bàn xã vùng sâu Tân Thành của huyện Bình Tân, với quy mô 30 giường bệnh.

Những năm đầu khi mới hoạt động, kết hợp quân- dân y là bước ngoặtmới đầy khó khăn, thách thức vì trang thiết bị y tế chưa được đầu tư, đội ngũ y- bác sĩ còn thiếu.

Do đó, nhiệm vụ quan trọng được bệnh viện xác định là phải xây dựng được đội ngũ y- bác sĩ có tinh thần trách nhiệm, tận tâm cứu chữa bệnh nhân, gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống.

Với phương châm “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, đi dặn dò chu đáo”, việc giáo dục nêu cao y đức, rèn luyện y thuật, hết lòng phục vụ bệnh nhân đã trở thành nét đẹp trong suy nghĩ, hành động mỗi ngày của y- bác sĩ, mỗi người luôn thể hiện rõ trách nhiệm trong công việc được giao.

Lòng tin của bệnh nhân và gia đình đối với bệnh viện ngày càng được nâng lên, số người đến khám và điều trị từng năm đều tăng.

Nhiều bệnh nhân ở các xã như: Hòa Tân, Phú Long, Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cũng đến đây khám và điều trị.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài công tác khám điều trị tại chỗ, hiện nay bệnh viện còn thường xuyên duy trì mô hình “Tổ cấp cứu ngoại viện”.

Tổ gồm 10 người, mỗi ngày đều trực 24/24 giờ. Bác sĩ Phạm Thị Thắm- Khoa Hồi sức- Cấp cứu cho biết: “Có rất nhiều trường hợp chúng tôi phải đi trong đêm tối, mưa gió, thậm chí có nhiều ca bị tai nạn giao thông, sau khi được thông báo, lập tức chúng tôi xuống ngay hiện trường cứu người. Mỗi tuần tổ đều thực hiện 2- 3 ca cấp cứu”.

Chị Hồ Thị Hoa- con gái của bà Hồ Thị Nhàn (68 tuổi, ngụ tại xã Tân Thành) kể lại: “Mẹ tôi có tiền sử bị bệnh huyết áp. Cách đây vài tháng, bà có dấu hiệu mệt mỏi.

Do đêm tối, điều kiện đi lại khó khăn nên tôi điện thoại cho bệnh viện. Chỉ vài phút sau, các y- bác sĩ đã có mặt tại nhà để khám bệnh cho mẹ tôi. Tôi rất cảm phục tinh thần hết lòng vì người bệnh như vậy”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đông- Giám đốc BVĐK khu vực kết hợp Quân- dân y Vĩnh Long, từ năm 2003 đến nay, bệnh viện còn phối hợp với hội từ thiện các xã Tân Thành, Tân Lợi, Thành Lợi, chùa An Huệ (xã Tân Lợi) chuyển miễn phí hàng trăm lượt bệnh nhân lên điều trị ở tuyến trên.

Ngoài ra, vào các ngày lễ lớn, bệnh viện còn tổ chức đoàn y- bác sĩ khám bệnh, phát thuốc cho bà con nghèo vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến, đồng thời thường xuyên cử các đoàn cán bộ xuống địa phương tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- cho biết: “Trước kia, các xã chỉ có trạm y tế với các dụng cụ thông thường nên nhiều trường hợp bệnh đã không được chẩn đoán ban đầu, phải giới thiệu lên bệnh viện tuyến trên.

Từ đầu năm 2017, BVĐK khu vực kết hợp Quân- dân y Vĩnh Long đã được đầu tư, nâng cấp lên thành 50 giường bệnh.

Có thể khẳng định, nhờ sự kết hợp giữa quân với dân, cùng với tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo đến nay bộ mặt y tế của địa phương có bước chuyển mình rõ rệt, việc chăm sóc sức khỏe của bà con trong vùng đã thay đổi hẳn.

Lực lượng này có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, là cầu nối quan trọng thắt chặt tình đoàn kết quân dân, củng cố quốc phòng- an ninh ngày càng vững chắc”.

Bài, ảnh: QUANG ĐỨC- TRẦN ĐƯỢC (TP Vĩnh Long)