Câu chuyện nông thôn

Trồng cây gì, nuôi con gì?

Cập nhật, 15:55, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

Hôm trước nghe mấy anh trên phố nói, mùa này mưa gió, bão lũ, triều cường liên miên cứ trồng rau là ngon ăn hà.

Hai Lúa tui nghe mà lùng bùng lỗ tai, bởi ta nói không có trong cảnh thì đâu dễ cảm thông.

Đừng thấy giá rau màu lên vậy mà vội phán là nông dân tụi tui sướng, bởi làm rẫy không ai mong thời tiết thất thường để nông sản lên giá, vì đó là kiểu làm lắm may rủi.

Nhiều bà con lao đao vì hoa màu hư hại chớ đâu có dễ ăn, lớp sâu bệnh, lớp ngập úng có khi trắng tay nữa chớ. Nông dân mong sao thời tiết luôn thuận mà giá cũng thuận nữa, lúc đó mới khá được bà con ơi.

Còn chuyện nuôi con gì cũng là một nỗi lo lớn, nỗi khổ lớn của nông dân đây. Một câu chuyện cụ thể để bà con thấy cái khổ, cái lỗ thường thuộc về... nông dân: Thằng cháu hồi nào giờ chuyên nuôi bò vì tưởng “bền vững” nhưng nay cũng lâm cảnh khó khăn.

Đến nỗi từ nuôi hàng chục con, nó bớt lại còn có 5- 6 con thôi, rồi mấy công đất trồng cỏ cũng dần chuyển qua trồng ớt.

Hồi tuần trước, có con bò cái bị lọt mương nên sượng cái chân, vội vàng kêu lái bán. Chuyện đắng lòng bắt đầu từ đây.

Trong khi vốn bỏ ra mua con bò đã gần 15 triệu đồng rồi, sau mấy tháng trời cắt cỏ trần thân giờ kêu lái vô, mấy ổng liếc liếc rồi phán dưới chục triệu.

Tội nghiệp, thằng cháu muốn rớt nước mắt, bởi giá chót ra thịt cũng gần trăm ký lô, đổ đồng các loại thịt là nhẩm tính ra số tiền rồi, nỡ lòng nào ép nông dân vậy. Đó là phần bò đang không có giá, phần thấy con bò sượng chân nên họ lợi dụng cơ hội thôi.

Cuối cùng, có người bạn giúp ra thịt con bò, rồi kêu gọi bạn bè ủng hộ. Bà con có biết được bao nhiêu tiền hông? Gần 18 triệu đồng, còn lời ba cái mồi màng cho giáp xóm. Té ra, giá bò nó bèo bọt ở chuồng, chớ lên sạp thì có rẻ gì đâu.

Hai Lúa tui thấy vậy thêm buồn cho những nông dân cực khổ nuôi trồng vậy thôi, chớ buông ra thì bà con biết phải làm gì bây giờ?

Hailua@.com