Mang xuân đến cuộc sống

Cập nhật, 10:34, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Xã hội ngày càng văn minh, hiện đại, trong đó vai trò của phụ nữ không hề nhỏ. Họ tham gia các công việc ngoài xã hội, vén khéo gia đình, tích cực xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Mùa xuân này, các chị có thêm nhiều niềm vui mới.

Mô hình xây dựng đô thị văn minh làm bộ mặt đô thị ngày càng tươi sáng, khang trang.
Mô hình xây dựng đô thị văn minh làm bộ mặt đô thị ngày càng tươi sáng, khang trang.

Góp phần xây dựng đô thị văn minh

Mùa xuân như đẹp hơn trên những tuyến đường, con phố bởi bàn tay của phụ nữ. Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phát huy vai trò của phụ nữ, năm 2015, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long có sáng kiến đăng ký thực hiện mô hình xây dựng 58 khu phố/tuyến đường đạt “8 không” trong tiêu chí Xây dựng môi trường đô thị như: không vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố, hệ thống thoát nước; không vứt tàn thuốc lá nơi công cộng; không thải dầu mỡ, hóa chất độc hại, chất thải nguy hại, các nguồn gây dịch bệnh vào môi trường nước; không phá hại cây xanh công cộng;…

Các khu phố, tuyến đường được các chị cùng nhau thực hiện sáng-xanh- sạch- đẹp và quyết tâm giữ vững các tiêu chí.
Các khu phố, tuyến đường được các chị cùng nhau thực hiện sáng-xanh- sạch- đẹp và quyết tâm giữ vững các tiêu chí.

Qua tuyên truyền, vận động có 2.326 hộ tại các khóm- ấp của 11 phường- xã đăng ký thực hiện và kết quả: 100% hộ đạt tiêu chí “8 không”.

Tại Phường 2, mô hình được triển khai rộng khắp 7 khóm với 1.725 hộ đăng ký tham gia. Cô Trần Thị Thanh (59 tuổi, Khóm 4) cười vui chia sẻ: “Tính tôi cũng quen kỹ lưỡng rồi nên khi Hội Phụ nữ phát động phong trào này, tôi hưởng ứng liền. Tôi nghĩ ngoài ngõ có sạch sẽ thì trong nhà mới sạch được, mỗi sáng tôi thường thức sớm quét sân, lượm mấy bịch rác trên đường cho sạch sẽ rồi vô quét dọn nhà cửa. Nhìn môi trường sống thoáng mát, sẽ cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu, con người cũng khỏe khoắn hơn. Thích nhất là bạn bè, đồng nghiệp của chồng đến nhà chơi đều tấm tắc khen cuộc sống của người dân ở đây ngày càng văn minh, hiện đại”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Phường 4- Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết, đã triển khai mô hình hết 6 khóm, thực hiện trên 5 tuyến đường lớn, có 190 hộ tham gia.

Đây là những tuyến đường chính thuộc trung tâm thành phố nên người dân có ý thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị rất cao, sau khi được tuyên truyền vận động, mọi người tích cực thực hiện. Mỹ quan đô thị sạch đẹp hơn, cây xanh được trồng trước cửa; mặt phố đẹp, thông thoáng, nhìn rất thích.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Vĩnh Long Nguyễn Thị Yến Xuân cho biết thêm, mô hình này rất thiết thực, chị em thể hiện được vai trò và khả năng của mình, bước đầu đạt kết quả rõ nét, được cấp ủy, chính quyền địa phương đồng tình, ủng hộ cao, là mô hình điểm trong Đề án “Xây dựng nếp sống văn minh mỹ quan đô thị” trên toàn TP Vĩnh Long.

Tiết kiệm chi tiêu, nâng tầm cuộc sống

Thực hiện nếp sống văn minh, phụ nữ còn gắn kết được không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc.
Thực hiện nếp sống văn minh, phụ nữ còn gắn kết được không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Bên cạnh việc góp phần xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ còn tích cực nâng tầm cuộc sống, hội nhập với xã hội hiện đại bằng nhiều hình thức như tiết kiệm chi tiêu xây cất nhà khang trang, mua sắm vật dụng trong gia đình…

Xuân này, phụ nữ huyện Vũng Liêm và Tam Bình đã phấn khởi vui xuân trong những căn nhà mới khang trang nhờ vào mô hình “Hùn vốn/hùn vàng xây nhà kiên cố” được Hội Phụ nữ phát động. Các chị thành lập được 5 tổ với 117 chị, mỗi chị hùn 5 phân vàng hoặc 2 triệu đồng sau một vụ lúa.

Các mô hình tiết kiệm chi tiêu để nâng tầm cuộc sống được các chị thực hiện rất hiệu quả.
Các mô hình tiết kiệm chi tiêu để nâng tầm cuộc sống được các chị thực hiện rất hiệu quả.

Cứ 3 tháng, các chị bốc thăm và nhận vốn, số tiền từ 45- 60 triệu đồng, dùng để xây dựng và sửa chữa thành nhà kiên cố. Trong năm 2015, cất được 15 căn nhà kiên cố, tổng số tiền 851 triệu đồng.

Tiết kiệm chi tiêu còn được các chị ở huyện Trà Ôn và TX Bình Minh thực hiện trong việc tiết kiệm điện. Sau khi được tập huấn, các chị đăng ký tham gia mô hình “Phụ nữ tiết kiệm điện” bằng những hành động cụ thể như: hạn chế sử dụng máy điều hòa, bình nước nóng, bàn ủi điện trong thời gian cao điểm. Khuyến khích sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, tắt tất cả các thiết bị điện khi không cần thiết...

Kết quả, đã thành lập được 34 tổ “Phụ nữ tiết kiệm điện”, có 580 hộ tham gia, qua 9 tháng, bình quân mỗi hộ tiết kiệm ít nhất 20kW điện/tháng, góp phần giảm chi tiêu gia đình.

Các ngôi nhà kiên cố được xây dựng lên từ việc tiết kiệm góp vốn xoay vòng của phụ nữ.
Các ngôi nhà kiên cố được xây dựng lên từ việc tiết kiệm góp vốn xoay vòng của phụ nữ.

Điển hình là hộ bà Trần Thị Lành (thị trấn Trà Ôn) giảm 47kW điện/tháng. Bà Trần Thị Lành phấn khởi: “Mỗi tháng tiết kiệm được một chút cũng đỡ lắm. Tiền tiết kiệm được tôi sẽ bỏ ống heo để dành sắm sửa trong nhà. Tết này tôi sẽ đập ống heo, mua sắm dịp tết sẽ thoải mái hơn”.

Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Hạnh nhận định: Các mô hình tiết kiệm chi tiêu đã góp phần cải thiện cuộc sống cho chị em rất hiệu quả, các chị góp vốn xoay vòng xây cất nhà, mua sắm vật dụng hiện đại phục vụ nhu cầu cuộc sống, phát huy ý thức xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh, hiện đại. l

BÀI, ẢNH: HẢI YẾN