"Chim sơn ca"mang mùa xuân đến

Cập nhật, 09:33, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

“Những chú chim sơn ca” trong Đội Văn nghệ thiếu nhi thuộc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long thật đáng yêu, rộn rã mang xuân đến cho mọi người. Với năng khiếu và niềm đam mê, các bé được đào tạo một cách chuyên nghiệp để biểu diễn tại những sân chơi lớn, mang về nhiều thành tích đáng tự hào.

Các thành viên trong Đội Văn nghệ thiếu nhi.
Các thành viên trong Đội Văn nghệ thiếu nhi.

Năng khiếu và đam mê

Tiếng nhạc rộn ràng ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên vào mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật xua đi những căng thẳng thường ngày. Ở đây, các bé không chỉ được phát huy năng khiếu, thỏa đam mê mà còn được giải trí. Mùa xuân phơi phới như tràn về trước sự sôi nổi, vô tư nhí nhảnh đầy sinh động của các bé.

Những phút vô tư, đáng yêu khi giải lao của các diễn viên nhí.
Những phút vô tư, đáng yêu khi giải lao của các diễn viên nhí.

Đội văn nghệ thiếu nhi này có cả đội múa và đội hát được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp bởi các cộng tác viên có kinh nghiệm và chuyên môn, trong và ngoài tỉnh, do cô Hình Thị Ánh Thoa- Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên làm chủ nhiệm. Các diễn viên nhí này được tập luyện theo chương trình và chủ đề, mỗi khi có “show”, các bé sẽ được tập luyện liên tục để đi biểu diễn, đều đặn mỗi năm là tham gia liên hoan “Búp sen hồng”.

Thành viên lớn nhất của đội là bé Trần Hồng Ngọc. Bé đã tham gia đội được 10 năm và sắp bước ra khỏi tuổi thiếu nhi. Ngọc cũng là MC của đội, giọng bé trong veo: “Con thích múa hát từ nhỏ, đến đây con được các cô chỉ dẫn, được đi biểu diễn để thỏa niềm yêu thích ca hát”.

Các diễn viên nhí trong phần tập luyện một tiết mục .
Các diễn viên nhí trong phần tập luyện một tiết mục .

Nói về những lần cùng đội đi liên hoan “Búp sen hồng”, với Ngọc là những kỷ niệm tuyệt vời: “Con đã được đi nhiều, học hỏi nhiều và mỗi lần chia tay các bạn, con đã khóc nức nở”. Cô bé hiện là học sinh lớp 10 chuyên Anh văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cười tươi: “Con sẽ thi vào nhạc viện vì con muốn làm ca sĩ”.

Còn bé Nguyễn Thanh Danh học lớp 2 ở xã Tân Hạnh (Long Hồ) là một trong những thành viên nhí nhất của đội. Thanh Danh vuốt tóc cao như ca sĩ và sẵn sàng tạo dáng trước ống kính như những người mẫu chuyên nghiệp.

 Những bộ đồng phục xinh xắn tạo nên sự hoàn hảo về “phần nhìn” cho các bé.
Những bộ đồng phục xinh xắn tạo nên sự hoàn hảo về “phần nhìn” cho các bé.

Danh khoe: “Con ca được nhiều bài lắm, con thích bài “Mùa xuân của Bác”, “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. Bé Danh rất có năng khiếu ca hát, được cô Ánh Thoa phát hiện và đưa về đội. Cô Thoa cho biết: “Ở Trường Tiểu học Phước Hậu C, nơi bé Danh đang học thì bé là hạt nhân văn nghệ đó!”

Được trải nghiệm để “trưởng thành” hơn

Vừa uống nước vừa chờ con gái tập múa hát, chị Nguyễn Thị Thu Cúc (Phường 9- TP Vĩnh Long) âu yếm vuốt tóc con tự hào “khoe”: “Hồi mới sinh, bé nhỏ ký lắm. Yếu đuối từ nhỏ nên tôi cho bé học Aerobic từ năm 3 tuổi đến nay và tham gia vào đội văn nghệ này cũng được 3 năm. Tôi buôn bán cũng bận rộn lắm nhưng vẫn phải cố gắng tranh thủ đưa rước bé vào thứ bảy và chủ nhật để bé được luyện tập. Nhờ vậy, giờ đây bé phát triển rất tốt, cao lớn khỏe mạnh và nhất là qua những lần đi trình diễn xa đã rèn luyện được cho bé sự tự tin, có nề nếp và ngoan ngoãn, biết chuyện hơn”.

Cô Ánh Thoa đang chỉ dẫn tập luyện cho các diễn viên nhí của mình.
Cô Ánh Thoa đang chỉ dẫn tập luyện cho các diễn viên nhí của mình.

Bé Nguyễn Hoàng Phúc- con chị Cúc- đang là học sinh lớp 4 Trường Sư phạm thực hành. Với sở thích và tài ca hát từ nhỏ, bé đã đạt giải ba cuộc thi “Thời trang sắc xuân” do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tổ chức và 1 giải khuyến khích, 1 giải ấn tượng trong cuộc thi bé hát, bé kể chuyện do Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tổ chức. Bé Phúc cười khoe răng sún: “Con thích hát và múa nữa. Lớn lên con cũng muốn làm ca sĩ”.

Nhí nhảnh với chiếc nơ vàng, bé Vương Ngọc Trúc Quỳnh- học sinh lớp 6 Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ- cho biết: “Con tham gia Đội hồi còn học mẫu giáo, con rất thích hát và múa. Cuối tuần mẹ con đưa đến đây học. Con ước mơ được làm diễn viên múa”.

Một tiết mục biểu diễn tại liên hoan “Búp sen hồng”.
Một tiết mục biểu diễn tại liên hoan “Búp sen hồng”.

Sự tự tin và duyên dáng của cô bé khiến người đối diện bị thu hút. Cô bé chia sẻ rằng qua thời gian dài theo tập luyện ở đây đã rèn luyện cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn và nhất là không còn nhút nhát trước đám đông.

Cô Hình Thị Ánh Thoa cho biết: Nhiều năm gần đây, đội văn nghệ có được những thành tích xuất sắc khi tham gia liên hoan “Búp sen hồng” khu vực. Trước hết, phải kể đến những phụ huynh đã ủng hộ hết lòng cho con em mình, bên cạnh đó là niềm say mê nghệ thuật của các bé đã làm nên thành công cho cả đội. Mong ước của đội hiện nay là được duy trì và phát huy năng khiếu của mình qua các buổi biểu diễn. 

Đội Văn nghệ thiếu nhi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên được thành lập hơn 20 năm nay. Hiện đội có 30 thành viên là các em thiếu nhi từ 7-15 tuổi. Hàng tuần, các bé được tập luyện hát múa và định kỳ 2 tuần/lần các bé được tập luyện theo đội “chạy sân khấu”. Đội thường xuyên biểu diễn và đạt nhiều thành tích cao ở các hội thi khu vực. Cụ thể, 9 năm liền đạt giải xuất sắc tại liên hoan “Búp sen hồng” của hệ thống cung- nhà thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên khu vực miền Nam; năm 2015 nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn.

BÀI, ẢNH: YẾN- HUYỀN