Ấm tình xuân trong "nhà 167"

Cập nhật, 10:26, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ (từ năm 2008) về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã làm thay đổi cuộc sống của rất nhiều người.

“Nhà 167” giúp cho hộ nghèo được an cư lạc nghiệp.
“Nhà 167” giúp cho hộ nghèo được an cư lạc nghiệp.

Mỗi độ tết đến xuân về, không gì vui hơn việc gia đình được sum họp, quây quần bên mái ấm, với những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở thì điều đó càng ý nghĩa. Vì thế, những “căn nhà 167” được cất lên đã thắp sáng niềm tin cho hộ nghèo, giúp họ vượt qua nghịch cảnh để an cư lạc nghiệp.

Có an cư, mới lạc nghiệp

Gần 5 năm an cư trong “nhà 167”, gia đình anh Nguyễn Thanh Miền (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) vẫn chưa quên những tháng ngày mà anh nói đùa là “được ngủ ở khách sạn ngàn sao”. Lúc đó, cả gia đình 4 người phải sống trong căn nhà lá vỏn vẹn 30m2, nắng xiên mưa dột.

“Nhờ Nhà nước cất cho căn nhà, tui có điều kiện mần ăn mới mua được 2 công đất ruộng rồi lên liếp trồng hoa màu, lãi được 40 triệu đồng/năm. Chuyện học hành của con cái cũng thuận lợi hơn”.

Tâm sự về “căn nhà 167” của mình, anh Nguyễn Thanh Triều và chị Hồ Thị Mộng Tuyền (ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) vẫn không giấu được niềm hạnh phúc: “Lúc cưới nhau do cuộc sống khó khăn, vợ chồng tui lại “không có cục đất chọi chim” nên phải cất căn nhà tạm bợ dưới mé sông, mỗi lần trời mưa giông là tui phải ẵm con chạy vì sợ nhà sập, được Nhà nước quan tâm cất cho nhà khang trang, tui mừng lắm. Có nhà, gia đình tui quyết phấn đấu để có của ăn của để với người ta”- chị Tuyền bộc bạch.

Còn chị Trần Thị Của (ấp Thanh Bình, xã Thanh Bình- Vũng Liêm) thì: “Trước đây, con tôi bị bệnh nên gia đình vừa phải lo ăn, vừa phải lo thuốc men, đâu dám nghĩ tới một căn nhà đàng hoàng. Vậy mà như trong mơ, tôi được Nhà nước cất cho căn nhà, với tôi nó là vô giá bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, đáng quý hơn còn là những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của mọi người dành cho gia đình tôi”.

Linh hoạt để hỗ trợ hộ nghèo

Hiện nay, ngoài nguồn hỗ trợ từ Chương trình 167 của Chính phủ thì chính quyền địa phương và các ban ngành trong tỉnh còn linh hoạt hỗ trợ cho rất nhiều người nghèo ổn định chỗ ở, thông qua nguồn vận động từ quỹ Vì người nghèo và các chương trình nhân đạo xã hội của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long như: Chuyến xe nhân ái, Khởi đầu cơ nghiệp,… cùng với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Chị Sơn Thị Khương (ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) ở trong căn nhà tạm bợ dường như không đủ sức che chở 3 mẹ con, chưa kể gánh nặng cơm áo gạo tiền.

“Tui rút thăm “Chuyến xe nhân ái” được 20 triệu đồng, anh thứ 7 cho nền nhà, rồi tham gia chương trình “Khởi đầu cơ nghiệp” được hỗ trợ thêm con bò nữa. Giờ đây cuộc sống ổn định, có chỗ cho tụi nhỏ học bài và hàng ngày thấy tụi nó được đến trường là vui lắm rồi”. Nhờ sự giúp đỡ của người thân và bà con, chị cất được căn nhà 40m2, trị giá trên 30 triệu đồng.

Nhờ được hỗ trợ “nhà 167”, ông Nguyễn Văn Tiến (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) mới có điều kiện để phát triển chăn nuôi đến nay.
Nhờ được hỗ trợ “nhà 167”, ông Nguyễn Văn Tiến (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) mới có điều kiện để phát triển chăn nuôi đến nay.

Con đường khởi nghiệp của anh Dương Minh Dũng và chị Đỗ Thị Kim Châu (ấp Long Công, xã Phú Lộc- Tam Bình) cũng lắm gian nan. Có lẽ vì thế mà 6 năm qua, niềm vui của anh chị vẫn nguyên vẹn như ngày được hỗ trợ “nhà 167”. Chị Châu cho biết trước đây gia đình phải ở đậu trong căn chòi chật hẹp, việc chăn nuôi vịt của anh chị lại rơi ngay thời điểm dịch cúm gia cầm khiến toàn bộ số vịt bị tiêu hủy.

“Lúc ấy, tui thấy cuộc sống như đi vào ngõ cụt, cơm áo gạo tiền lo chưa xong thì lấy đâu nhà cửa đàng hoàng để ở. Cho nên khi nghe tin được Nhà nước hỗ trợ cất nhà tôi mừng rớt nước mắt”- chị Châu xúc động. Thêm 13 triệu đồng được hỗ trợ từ chương trình “Chuyến xe nhân ái” và nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội cùng người thân giúp đỡ, anh Dũng, chị Châu và các con giờ đã có mái ấm kiên cố mà trước đây chưa từng dám mơ tới.

Ông Lê Quang Đạo- nguyên Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai thực hiện việc hỗ trợ đối với hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở giai đoạn 2. Giai đoạn 2 của Chương trình 167 về cơ bản, cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 sẽ thực hiện tương tự như giai đoạn 1. Tuy nhiên, có một số nội dung sẽ được điều chỉnh, đặc biệt là mức hỗ trợ và mức vay sẽ tăng lên.

Mỗi cái tết đi qua, hình ảnh những mái lá xập xệ, xiêu vẹo lại được thay thế bằng những ngôi nhà tường, mái tôn kiên cố. Hơn hết, những “ngôi nhà 167” sẽ là động lực giúp bà con an cư lạc nghiệp, làm nền tảng vững chắc giúp các hộ phấn đấu thoát nghèo bền vững. l

BÀI, ẢNH: PHẠM PHONG