Xuân về bên lớp học tình thương

Cập nhật, 09:56, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Căn phòng nhỏ không có bàn ghế khang trang, không có phấn trắng, bảng đen nhưng là nơi dạy học cho hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ở lớp học tình thương này, các em không chỉ có thêm kiến thức mà còn nhận được sự quan tâm sẻ chia, tình cảm thầy trò ấm áp...

Lớp học nhỏ không bàn ghế khang trang nhưng là nơi cho mấy chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn “dùi mài kinh sử.
Lớp học nhỏ không bàn ghế khang trang nhưng là nơi cho mấy chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn “dùi mài kinh sử.

Cứ đều đặn mỗi tối thứ 2, 4, 6 hàng tuần là các em lại tập trung về lớp học tình thương tại Trụ sở Khóm 2 (Phường 5) để học thêm. Theo anh Lê Kim Hằng- chủ nhiệm lớp học, các em chủ yếu là học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Đa số có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học thêm nhưng lại rất ham học. Có em khi đến lớp ngồi ngay ngắn, tự lấy sách vở ra xem lại bài, không cần nhắc nhở.

Nắn nót viết những chữ cái xinh xinh, em Lê Thúy Mai- Trường Tiểu học Thiềng Đức- cho biết: “Em học ở đây đã được 2 năm rồi. Chiều học ở trường về là em ăn cơm, tắm rửa rồi đến lớp. Thầy cô ở đây ai cũng hết lòng chỉ dạy cho em”. Mai hồn nhiên nói tiếp: “Nếu ai hỏi em thích điều gì ở lớp học, em sẽ trả lời thích nhất tình yêu thương của thầy cô dành cho chúng em”.

Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, cha làm tài xế, mẹ thì giúp việc cho nhà hàng nên em Nguyễn Ngọc Kim Ngân đã tham gia lớp học tình thương này hơn năm nay. Em đến đây để nhờ thầy cô giúp học Toán, Tiếng Việt. Nhờ vậy, vào lớp em làm bài tốt hơn.

Cẩn thận lật từng trang vở, Ngân chia sẻ: “Em rất cảm ơn thầy cô. Tham gia lớp học, em không chỉ được củng cố kiến thức trên lớp mà còn quen biết bạn bè, học hỏi thêm tinh thần đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập”.

Các em được thầy cô chỉ dạy bài vở tận tình.
Các em được thầy cô chỉ dạy bài vở tận tình.

Thầy cô là những anh chị đoàn viên, giáo viên, có người đã nghỉ hưu, ai cũng luôn hết lòng vì học trò của mình. Anh Hằng cho biết: “Chúng tôi luôn bám sát chương trình kiến thức tiểu học để dạy cho các em. Đến lớp học này, các em được hướng dẫn ôn bài, làm bài tập và rèn chữ viết.

Thế nhưng việc đứng dạy cho các em thật không dễ dàng chút nào. Bản thân mình phải nắm rõ kiến thức lại phải hiểu tâm lý học sinh, có như thế thì mới dạy các em tốt được”. Vì không có nghiệp vụ sư phạm nên anh Hằng còn đến Trường Tiểu học Trương Định để hỏi thăm kinh nghiệm, kiến thức trên lớp của các anh chị giáo viên.

 Mỗi dịp lễ, tết, các em còn được thầy cô, các Mạnh thường quân tặng tập, sách và quần áo mới.
Mỗi dịp lễ, tết, các em còn được thầy cô, các Mạnh thường quân tặng tập, sách và quần áo mới.

Vất vả là thế nhưng những thầy cô không chuyên ấy lại không nề hà việc lớn nhỏ. Những hôm trời mưa lâm râm, cô Nguyễn Thị Hoa- giáo viên nghỉ hưu- vẫn đều đặn đến lớp vì lòng yêu nghề mến trẻ. Với cô, được dạy cho các em học là niềm vui bởi cô “mong muốn các em học giỏi hơn để sau này có cuộc sống tốt hơn”.

Nhiều em đến lớp học không có tập, viết các thầy cô lại đứng ra mua tập, viết hay vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Là người trực tiếp dạy học và vận động quà, anh Lê Nguyễn Xuân Phương cho hay: “Thấy các em có hoàn cảnh đáng thương nên tôi vận động hỗ trợ cho các em đồ dùng học tập, quần áo mới và quà bánh cho các em... với mong muốn “sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh”.

Các em vui vầy cùng nhau chơi trò chơi, ca hát.
Các em vui vầy cùng nhau chơi trò chơi, ca hát.

Năm nào cũng vậy, cứ gần tết là anh Phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Năm nay, anh đã vận động được gạo, quà bánh cho các em vui tết. “Mặc dù chỉ là những phần quà nhỏ thôi nhưng chứa đựng tình cảm yêu thương dành cho các em khi tết đến xuân về”- anh Phương nói.

Đến lớp những ngày cận tết, các em không chỉ tham gia trò chơi, cùng nhau múa hát tập thể mà còn được tặng quà, bánh kẹo. Em Lê Thị Kim Hiền hí hửng khoe: “Đến lớp học tình thương, em không chỉ được học miễn phí mà còn được nhận quà nữa nè. Em thấy vui lắm”.

Một mùa xuân ấm áp lại về hòa cùng tiếng nói cười rộn rã của các em nhỏ. Cầm trên tay món quà nhỏ nhưng chan chứa nghĩa tình, em nào cũng tự nhủ với lòng sẽ cố gắng chăm chỉ hơn, học tốt hơn. l

 

BÀI, ẢNH: PHƯƠNG VY