Xứng danh Tân Sửu kim ngưu

Cập nhật, 14:45, Thứ Bảy, 13/02/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Sắp đến giao thừa năm Tân Sửu, Ngọc hoàng cho gọi trâu vàng vào rồi hỏi:

- Ngươi nhận lệnh xuống hạ giới “cầm trịch” năm nay. Vậy ngươi đã sẵn sàng lên đường chưa?

- Tâu Ngọc đế, thần đã sẵn sàng ạ!

- Tốt! Nhiệm vụ năm nay khá nặng nề vì phải đẩy lùi, dập tắt, phòng ngừa dịch COVID- 19 vừa phải tổ chức, sắp xếp nhân sự, ổn định sản xuất kinh doanh, tình huống thật khó khăn như “Ruộng đầu trâu mặt khỉ”. 

Vì thế, ngươi phải bình tĩnh, sáng suốt, cân nhắc khi làm việc, đừng “Hùng hục như trâu húc mả”. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đừng đổ vấy khuyết điểm cho người khác, ngành khác như “Trâu lắm vẩy càn”. 

Ngươi phải nâng cao bản lĩnh, vượt mọi khó khăn trở ngại để xứng danh “Trâu hay không ngại cày trưa”, “Có ăn có chọi mới gọi là trâu”; không được đưa con cháu, người thân vào các vị trí béo bở trong cơ quan, công ty kiểu “Xúm xùm như đám thịt trâu toi”, đừng vì thu lợi nhỏ, bỏ lợi lớn, tham lợi trước mắt quên hại sau lưng, thế là “Than bong bóng, bỏ bọng trâu”.

- Thần xin ghi nhớ và xin hứa sẽ nỗ lực hoàn thành trọng trách “cầm trịch” năm Tân Sửu cho dù gặp sự chống đối, hù dọa, trả đũa của bọn “Đầu trâu mặt ngựa”, kiên quyết thay ngay những kẻ vô trách nhiệm, lãng phí, lười biếng, ô dù “Có trâu trâu đầm, không trâu bò lội”, luôn đề cao cảnh giác với các thế lực bên ngoài, bọn này đúng là “Trâu khát chẳng lo đè sừng”.

Thần quyết phát huy sức mạnh nội lực, phấn đấu gặt hái những thành tựu mới dù gặp nhiều khó khăn của dịch bệnh, xứng đáng “Trâu hay không ngại cày trưa” và sự tin yêu của Ngọc đế.

- Tốt lắm! Ta tin tưởng ở ngươi. Ngươi phải định hướng, nắm bắt thời cơ “Trâu ra, mạ vào” để nhanh chóng ổn định và phát triển kinh tế. Cần công khai minh bạch tài sản tham nhũng được thu hồi, phải giải quyết dứt điểm các vụ tham nhũng, tiêu cực, vì “Cứt trâu để lâu hóa bùn”.

Năm nay, chúng ta phải mạnh tay hơn nữa với bọn tham nhũng, lãng phí tiền của dân, bọn này đúng là “Buộc trâu đâu, nát rào đấy”. Ngươi còn chương trình hành động gì nữa không? Trình bày ta nghe đi nào!

- Thần xin tiếp thu chỉ thị của Ngọc đế. Riêng thần, thần sẽ xử lý những kẻ bao che, không khởi tố các vụ tham nhũng hoặc buông lỏng, để tội phạm đào tẩu. Bọn này là lũ “Trâu sanh chó đẻ”. 

Thần cũng làm rõ những kẻ cấp đất cho người nhà không đủ điều kiện, không đúng đối tượng, kỷ luật những kẻ lợi dụng dịch bệnh mua sắm thiết bị, máy móc khai khống giá gấp hàng chục lần để đút túi.

Bọn này như “Trâu trắng đi đến đâu, mất mùa đến đấy”. Còn hơn 15 phút nữa là đón giao thừa, Ngọc đế còn điều gì căn dặn thần không?

- Đừng nôn nóng! Sao ngươi “Thở như trâu say nắng” thế? Nghe ta dặn mấy điều cuối cùng đây: Muốn công việc hiệu quả cao, ngươi phải biết củng cố đại đoàn kết toàn dân tộc, vì “Bụng trâu làm sao, bụng bò làm vậy”, “Trâu có đàn, bò có lũ”. 

Ngoài ra, ngươi phải xử lý thích đáng việc cả nhà làm quan hoặc bổ nhiệm vi phạm quy trình để tránh cảnh “Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết” hoặc “Trâu mạnh trâu được, cỏ mạnh cỏ được”; phải dẹp bỏ việc tỉnh nghèo vẫn xây trụ sở hoành tráng, mua xe công vượt quy định, thiếu tính toán “Tiền dợ quá tiền trâu”.

Người nhớ lưu ý chuyện phạt cho tồn tại lấy tiền để ăn chơi, tiêu xài và xu nịnh cấp trên để được thăng chức hoặc tiếp tay cho lâm tặc khai thác gỗ quý nữa nhé!

Lúc này, trâu vàng đã ngẩng cao đầu, vẫy đuôi, nói lớn:

- Thần tuân lệnh! Thần quyết tâm và tin tưởng sẽ hoàn thành sứ mạng vẻ vang này để xứng tầm “Có ăn có chọi mới gọi là trâu” ạ!

- Đúng thế! Tạm biệt trâu vàng, hẹn gặp lại vào cuối năm. Chúc ngươi thành công. Nào… lên đường! l

Y LAN TÍM