Sinh viên nước ngoài vui tết Việt

Cập nhật, 14:13, Thứ Tư, 10/02/2021 (GMT+7)

 

Một trong những tiểu cảnh của nhóm sinh viên dự thi Hội thi “Trang trí tiểu cảnh ngày tết”.
Một trong những tiểu cảnh của nhóm sinh viên dự thi Hội thi “Trang trí tiểu cảnh ngày tết”.

Đối với 115 sinh viên, lưu học sinh nước ngoài đang học tại Trường ĐH Cửu Long thì Tết Nguyên đán Tân Sửu này sẽ là một ký ức thanh xuân đặc biệt. Có chút buồn lo vì không được về nước mỗi năm một lần như trước đây, pha vào đó là niềm vui, sự háo hức khi được cùng nhau vui Tết Việt Nam.

Đến Trường ĐH Cửu Long học 2 năm nay, sinh viên Phout Phou thone Phokhaphet- ngành Luật Kinh tế năm thứ nhất- cho biết: “Năm 2019, em qua đây học Tiếng Việt và tết thì có về, năm nay dịch COVID-19 nên không được về rồi, nhớ nhà lắm”. Phokhaphet ở Thủ đô Viên Chăn, bạn đã làm công an tại Lào được gần 2 năm và quyết định chọn Trường ĐH Cửu Long du học vì “ngành này giúp ích cho chuyên môn của em khi về nước”. Nói về những chương trình tết tại trường, Phokhaphet cho là: “Có nhiều cái rất hay như múa lân, lì xì! Em và các bạn được lì xì và hỗ trợ tiền ăn 500.000đ”.

Sinh viên Chittakone Meuangkhoth duyên dáng trong tà áo dài Việt Nam đi chụp hình hoa tết.
Sinh viên Chittakone Meuangkhoth duyên dáng trong tà áo dài Việt Nam đi chụp hình hoa tết.

Trong khi đó, sinh viên Chittakone Meuangkhoth- ngành xây dựng năm thứ 4 đã quen với cuộc sống ở quê hương thứ 2 này. Meuangkhoth nói rất rành tiếng Việt, thậm chí hiểu khá nhiều về văn hóa người Việt. Khoe những tấm ảnh chụp tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Meuangkhoth nói: “Em thích Tết Việt Nam vì có rất nhiều hoa, nhà nhà đều chưng hoa và có những làng hoa, chợ hoa rất đẹp”. Để chuẩn bị cho tết, Meuangkhoth cùng các bạn đã may những bộ áo dài thật đẹp để vi vu chụp ảnh xuân. Meuangkhoth cười- nói: “Em cũng rất nhớ quê. Nhưng, được ở lại vui tết cùng các bạn, em cảm thấy rất vui vì năm nay có thể là năm cuối cùng em ở Việt Nam. Sang năm em tốt nghiệp rồi”.

Meuangkhoth xem Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình, xem Trường ĐH Cửu Long là mái nhà chung của sinh viên Lào. “Thầy cô rất quan tâm, chăm sóc và tạo điều kiện cho sinh viên chúng em vui xuân, đón tết an toàn mà vui nữa”. Mới đây, Meuangkhoth cùng các bạn trong nhóm đã đạt giải nhất hội thi “Trang trí tiểu cảnh ngày tết”. Bạn cười thật tươi, nói: “Có rất nhiều hoạt động như thi làm mứt dừa, chúng em nghiên cứu học hỏi và làm thấy rất hay”.

Mứt dừa do các bạn sinh viên nước ngoài làm.
Mứt dừa do các bạn sinh viên nước ngoài làm.

Là học viên cao học ngành quản trị kinh doanh đang làm luận văn tốt nghiệp, đối với Phou Mee Phonh thì kỳ nghỉ tại trường không về nước xem như là khoảng thời gian làm luận văn và biết thêm một nền văn hóa mới. Phou Mee Phonh cười thật tươi: “Em biết nấu nhiều món ăn của Việt Nam và rất thích như phở, hủ tiếu, bò kho và đặc biệt là bánh tráng”. Phou Mee Phonh là con út trong một gia đình có đến 9 anh chị em. Do đó, mỗi năm bạn về quê thì gia đình cũng vui như tết. Mee Phonh chia sẻ: “Trước tết em cũng háo hức về quê vì thấy dịch bệnh đã khống chế được, không ngờ lại bùng lên. Vì an toàn cho sức khỏe của em và mọi người nên không về Lào là đúng”.

Phon Sinoun- sinh viên năm 2 ngành xét nghiệm y học đến từ Vương quốc Campuchia- đang chuẩn bị các nguyên liệu cho nồi “thịt kho trứng cút” ăn tết. Đây là món ăn yêu thích của bạn. Phon Sinoun đang mong chờ những hoạt động tết tiếp theo mà Trường ĐH Cửu Long tổ chức cho các bạn. Sinoun nói: “Em được xem múa lân, đi chợ hoa, thi làm mứt, lì xì rồi”.

Trưởng Ban quản lý ký túc xá Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Được sự chỉ đạo của ban giám hiệu, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên, lưu học sinh nước ngoài vui tết tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19, đảm bảo thực hiện các quy định đảm bảo an toàn của Bộ Y tế”.

Đoàn trường- Hội Sinh viên Trường ĐH Cửu Lopng tặng quà tết cho các phòng. Trước đó, sinh viên được lì xì và hỗ trợ tiền tết.
Đoàn trường- Hội Sinh viên Trường ĐH Cửu Lopng tặng quà tết cho các phòng. Trước đó, sinh viên được lì xì và hỗ trợ tiền tết.

Tết xa quê đối với hơn 100 sinh viên, lưu học sinh nước ngoài sẽ không tránh khỏi nhớ nhà nhưng bù vào đó các bạn sẽ có niềm vui vì có được trải nghiệm mới. Chittakone Meuangkhoth nói: “Tết Việt Nam thật đẹp với nhiều màu sắc và vui vì chúng em nhận được sự quan tâm, chăm sóc của mọi người”.

BOX: Trường ĐH Cửu Long hiện có 115 sinh viên, lưu học sinh nước ngoài đang ở lại ký túc xá trường trong Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, có 102 sinh viên, lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 13 sinh viên, lưu học sinh Vương quốc Campuchia.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN