Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Thanh Thiện

Đến với nghệ thuật bằng cơ duyên

Cập nhật, 12:15, Chủ Nhật, 14/02/2021 (GMT+7)

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Thanh Thiện. Ảnh: HÙNG HẬU
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Thanh Thiện. Ảnh: HÙNG HẬU

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Thanh Thiện (sinh năm 1972), hiện sinh sống bằng nghề nhiếp ảnh tại TP Vĩnh Long. Anh là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Hành nghề chụp ảnh dịch vụ từ năm 1990, nhưng mãi đến năm 1999, anh gặp được cơ duyên chơi ảnh nghệ thuật và đoạt giải nhì cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long lần thứ III, với tác phẩm “Vì tương lai mai sau”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Thanh Thiện kể: “Cái duyên đến với ảnh nghệ thuật từ một lần có anh cùng nghề rủ đi chụp ảnh trẻ em uống vắc xin.

Lúc ấy, còn chụp phim, phim màu giá rất đắt, vì vậy không chụp nhiều. Nhưng khi về cũng tráng phim phóng ảnh nhỏ xem chơi. Ngay lúc phóng ảnh, cũng thật tình cờ anh Quốc Nguyên (nay cũng là Nghệ sĩ nhiếp ảnh) thấy có tấm ảnh đẹp nên khuyến khích tôi phóng ảnh lớn gửi dự thi giải ảnh tỉnh, đặt tên tác phẩm “Vì tương lai mai sau”.

Tác phẩm “Vì tương lai mai sau”- tác phẩm đầu tay cũng là cơ duyên đưa anh Thiện đến với ảnh nghệ thuật.
Tác phẩm “Vì tương lai mai sau”- tác phẩm đầu tay cũng là cơ duyên đưa anh Thiện đến với ảnh nghệ thuật.

Và ngay lần đầu tiên dự thi đã đoạt giải nhì. Từ đó, tôi có động lực theo đàn anh đi chụp ảnh và liên tục đoạt giải, dù không cao lắm nhưng cũng đủ làm động lực để tôi sáng tác ảnh. 

Gia cảnh tuy còn khó khăn, nhưng những chuyến đi xa sáng tác tôi cũng tranh thủ đi. Bà xã thấy tôi mê ảnh, nên động viên, thấy tôi có những bức ảnh mới đều khen đẹp, làm mình cũng thấy vui...”

Mảng đề tài anh mê nhiều năm qua là những làng nghề truyền thống, ảnh đời thường. Anh là một trong những tay máy được xem là lắm duyên với các giải thưởng trong tỉnh, khu vực, quốc tế- nhất là “sân chơi” trong tỉnh.

Tác phẩm “An Giang mùa nước nổi” (ảnh triển lãm quốc tế VN-19) đưa anh đủ điểm được kết nạp Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.
Tác phẩm “An Giang mùa nước nổi” (ảnh triển lãm quốc tế VN-19) đưa anh đủ điểm được kết nạp Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Bởi, hầu như cuộc thi ảnh năm nào ở Vĩnh Long anh cũng “góp mặt” và đều gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào như: giải nhì cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long lần V năm 2001 với tác phẩm “Thời gian vàng”, giải ba cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long lần thứ VII năm 2003 với tác phẩm “Nhịp cầu thế kỷ”, giải khuyến khích cuộc thi Ảnh nghệ thuật TP Hồ Chí Minh.

Bình chọn ảnh đẹp báo chí chủ đề “Đất nước con người Việt Nam và xây dựng- phát triển nông thôn mới” năm 2015, anh đạt giải nhì tác phẩm “Đồng vàng” cùng 2 giải khuyến khích. Bình chọn ảnh đẹp báo chí năm 2016 chủ đề “Đất nước vào xuân”, tác phẩm “TP Vĩnh Long về đêm” của anh được giải nhì; giải ba cuộc thi Nhiếp ảnh du lịch Vĩnh Long năm 2016 với tác phẩm “Khu lưu niệm GS. Trần Đại Nghĩa”.

Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 32 năm 2017, tổ chức tại Vĩnh Long, tác phẩm “Khơi nguồn cảm hứng” của anh đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác nhanh… cùng nhiều ảnh dự triển lãm tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL.

Với những thành quả trên, đầu năm 2020, anh Huỳnh Thanh Thiện được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam kết nạp hội viên. Đây không chỉ là niềm vui của riêng anh Thiện mà còn là niềm vui chung cho nhiếp ảnh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU