Vận động công khai, minh bạch

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 27/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong vài ngày tới đây, sau khi danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được công bố, người ứng cử sẽ tiến hành vận động bầu cử.

Theo quy định, có 2 hình thức vận động bầu cử: gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng.

Phương pháp vận động là người ứng cử sẽ trao đổi và báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình khi được chọn làm người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân cũng như trách nhiệm đại biểu. Người ứng cử ở địa phương nào thì thực hiện quyền vận động bầu cử ở địa phương đó.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình, vận động bầu cử phải đúng pháp luật; trong thời gian vận động không được lợi dụng để có những hành động không đúng pháp luật như tuyên truyền trái với Hiến pháp và phát luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác; hoặc lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp cho tổ chức, cá nhân; không để xảy ra tình trạng người ứng cử hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri.

Đối với các hành vi bị cấm như lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử… được quy định rất cụ thể. Trong quá trình vận động, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQ các cấp sẽ là cơ quan giám sát những nội dung này.

Vì vậy, việc người ứng cử nào đó hứa tặng quà, làm từ thiện, vận động bỏ phiếu cho mình mà không bỏ phiếu cho người khác là không nên và không được phép. Từng người ứng cử cần trình bày tốt chương trình hành động của mình để cử tri nhận xét, đánh giá và bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất.

AN NHIÊN