Câu chuyện thương hiệu

Cập nhật, 09:37, Chủ Nhật, 25/04/2021 (GMT+7)

Thông tin gạo ST25 của doanh nghiệp Việt Nam bị mất thương hiệu do có 4 doanh nghiệp đăng ký bản quyền thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ, khiến nhiều người khá bất ngờ và bàn cách lấy lại thương hiệu gạo.

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo “Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021”, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương)- cho rằng, trường hợp doanh nghiệp Mỹ được cấp chứng nhận thương hiệu ST25 tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ dưới mác ST25.

Đến 22/4, Cục Xúc tiến thương mại đã kiểm tra thông tin và hệ thống đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ cho thấy, hiện có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 ở trạng thái “đang kiểm tra”. Vì vậy, ông Vũ Bá Phú cho rằng, thương hiệu gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua chưa thực sự bị mất tại thị trường Mỹ. Song thời gian chờ xét duyệt công nhận sở hữu cho một nhãn hiệu thường khoảng 6 tháng, quá thời gian này mà không có khiếu kiện, cơ quan chứng nhận của Mỹ sẽ cấp bảo hộ thương hiệu cho nhãn hiệu đó.

Phát biểu trên báo Người Lao động, luật sư Vũ Xuân Lâm (chuyên về sở hữu trí tuệ) cho biết, trong trường hợp này chủ sở hữu tại Việt Nam có thể khiếu nại đến Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) để đề nghị hủy bỏ các đơn đăng ký trên và tiến hành thủ tục đăng ký “chính chủ”. Giai đoạn này xử lý đơn giản và đỡ tốn kém nhất vì khi USPTO đã cấp bảo hộ cho tổ chức, cá nhân khác thì rất khó đòi lại. Để thực hiện, chủ sở hữu gạo ST25 cần chứng minh về việc sử dụng nhãn hiệu, sự nổi tiếng của sản phẩm...

Sau khi báo chí đề cập tới việc “đứa con cưng” của kỹ sư Hồ Quang Cua đã bị các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ tại Mỹ, ông đã cho kiểm tra lại và xác nhận có 4 doanh nghiệp, đều do người Mỹ gốc Việt làm chủ, đăng ký bảo hộ tại Mỹ. Riêng tại thị trường EU, chưa có hồ sơ đăng ký nào liên quan đến ST25.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan cũng đã họp khẩn với một số đơn vị liên quan để thúc đẩy việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với gạo ST25 và tư vấn cho doanh nghiệp làm bài bản hơn trong thời gian tới. 

AN HƯƠNG