Ngăn "quái xế" lộng hành

Cập nhật, 06:31, Thứ Sáu, 23/04/2021 (GMT+7)

Chưa đầy 4 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 26 nhóm thanh thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép, với trên 1.000 phương tiện và hơn 1.400 người tham gia. Có đêm lực lượng công an liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc trên các tuyến QL.

Những thông tin trên Báo Vĩnh Long gần đây dẫn nguồn tin Công an tỉnh, cho thấy đây là thực trạng nhức nhối, gây nhiều bức xúc đối với người dân. Các “quái xế” thường “độ” xe cho mạnh hơn và còn thủ sẵn “đồ nghề” để chống trả khi bị phát hiện.

Người dân lưu thông trên các tuyến QL, nhất là vào ban đêm không khỏi khiếp sợ nếu chẳng may gặp nhóm đua xe trái phép. Không chỉ bởi những tiếng nẹt pô chói tai, tiếng rầm rú vừa kéo ga chạy hết số, mà khi đã dạt vô lề còn “sợ tụi nó lủi vô mình bất tử”.

Đầu tháng 3/2021, kênh Yotube Camera giao thông- xem để lái xe an toàn, giật tít “Bất lực với hàng trăm “quái xế” chặn QL để đua xe”, đăng tải đoạn clip hàng chục chiếc xe gắn máy giăng hàng ngang, cắt đầu ô tô, nẹt pô inh ỏi… xem mà thót tim. Cư dân mạng xã hội dậy sóng, nhiều người nhận ra hình ảnh trong clip là đoạn QL1 qua tỉnh Vĩnh Long. Nhiều bình luận cho rằng hành động này “quá nhanh, quá nguy hiểm” làm mất an toàn giao thông, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người khác. Trong khi đó, nhiều bình luận lên án hành vi lộng hành cần phải xử lý thật nghiêm, ngay và liền, để răn đe cho xã hội.

Mới đây, thông tin Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép để điều tra việc hàng trăm “quái xế” chặn cao tốc làm đường đua đã được dư luận rất đồng tình, ủng hộ.

Đã đến lúc cần mạnh tay dẹp nạn “quái xế” lộng hành một cách triệt để. Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến QL của lực lượng chức năng, khuyến khích người dân tố giác, gắn camera trên các tuyến đường để “mắt thần” giúp phát hiện và hạn chế tổ chức đua xe trái phép. Việc xử lý mạnh các điểm “độ xe” cũng rất cần thiết.

Mà quan trọng là cần có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa những hành vi đua xe trái phép ngay từ giáo dục gia đình, nhà trường và sự tham gia của các đoàn thể xã hội. Vì hầu hết các “quái xế” tuổi đời rất trẻ, còn cả tuổi thanh xuân và tương lai phía trước.

AN HƯƠNG