Bất an tàu, ghe vượt cống

Cập nhật, 07:17, Thứ Năm, 22/04/2021 (GMT+7)

Thời gian gần đây, khi những cống thủy lợi ngăn mặn được vận hành nảy sinh vấn đề mất an toàn lưu thông thủy. Khi đóng cống thì tàu, ghe dồn ứ nằm chờ; khi mở cống thì tàu ghe lại tranh nhau vượt cống, gây mất an toàn lưu thông thủy.

Mới đây, một xà lan chở vật liệu xây dựng gặp tai nạn và chìm ngay cống Nhà Mát (phường Nhà Mát- TP Bạc Liêu) do va chạm vào cửa cống dưới lòng sông. Đáng lo ngại hơn khi nhiều vụ va chạm đã xảy ra tại khu vực các cửa cống từ việc tranh giành nhau vượt cống giữa các chủ phương tiện.

Theo ngành chuyên môn, nguyên nhân gây ra sự cố ở cống Nhà Mát là do cửa van chưa được hạ xuống hoàn toàn. Do đó, lập trình điều khiển và vận hành cần bảo đảm cửa cống mở 100% thì mới phát tín hiệu cho phép tàu, ghe lưu thông; đồng thời cần kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân vì sao cửa cống không hạ xuống hoàn toàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện nay, tại ĐBSCL có hàng trăm cống ngăn mặn, cống đầu mối. Trong số này, có nhiều cống là tuyến giao thương huyết mạch của tàu, ghe qua lại giữa các tỉnh. Trước đây, lượng tàu ghe ít, tải trọng nhỏ và hạn- mặn không tác động mạnh như gần đây nên không có sự tranh giành chen lấn của các phương tiện khi qua cống. Nay thì mọi chuyện đã khác, mong muốn của các chủ tàu thuyền là các cửa cống này rộng hơn, giảm lưu lượng nước chảy xiết, thuận lợi hơn cho tàu ghe qua lại, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là trong mùa hạn- mặn.

Cống Vũng Liêm từ khi đưa vào vận hành thì việc đảm bảo an toàn lưu thông thủy được tổ quản lý, khai thác tạm thời cống này đặc biệt quan tâm, tuân thủ tuyệt đối quy định, quy trình an toàn khi vận hành cống. Theo đó, cống chỉ được đóng hoặc mở cửa khi nước bắt đầu ròng, nước chảy ra phía sông Cổ Chiên. Tàu, ghe lưu thông khi cống đã mở hết hành trình của xi- lanh, cửa cống đã nằm ngang dưới đáy sông. Khi đang vận hành, tuyệt đối không để tàu, ghe di chuyển vào khu vực cửa cống. Ngoài ra, lịch vận hành cống này cũng được xây dựng và thông báo rộng rãi để các chủ phương tiện chủ động sắp xếp thời gian lưu thông qua cống.

MIỀN TÂY