Rượu bia... quá chén!

Cập nhật, 05:51, Thứ Bảy, 08/09/2018 (GMT+7)

Tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. So với năm 2010, lượng tiêu thụ của những người uống rượu, bia là nam giới đã tăng 15% trong năm 2015. 

Một ước tính cho thấy việc sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đã dẫn tới 79.000 người tử vong trong năm 2016.

Theo các chuyên gia, mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt Nam khá cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Bộ Y tế cảnh báo, sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang ở mức báo động và có xu hướng tăng nhanh qua các năm (năm 2017 sản lượng là trên 4 tỷ lít bia).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính lượng tiêu thụ trung bình của mỗi người Việt Nam trên 15 tuổi là 8,3 lít cồn nguyên chất trong năm 2016- tương đương với mức trung bình của Thái Lan.

Các quốc gia khác trong khu vực có mức tiêu thụ trung bình thấp hơn nhiều như Mông Cổ (7,4 lít), Trung Quốc (7,2 lít), Campuchia (6,7 lít), Philippines (6,6 lít) và Singapore (2 lít).

Theo WHO, rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 5 trong 15 nguy cơ sức khỏe hàng đầu tại Việt Nam. Tin từ Bộ Y tế, Việt Nam được xếp thứ 2 trong các nước Đông Nam Á, thứ 10 Châu Á và thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu, bia tính theo cồn nguyên chất.

Các chuyên gia bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về “nạn dịch” lạm dụng rượu, bia- một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng của những bệnh không lây nhiễm chủ yếu và những hệ lụy to lớn về sức khỏe, gánh nặng kinh tế và xã hội.

WHO khuyến nghị cần có chính sách giá đối với đồ uống có cồn. Hạn chế tính dễ dàng tiếp cận với rượu, bia và tính sẵn có của rượu, bia bằng cách quy định về mật độ các điểm bán rượu, bia qua cơ chế cấp phép nghiêm ngặt;

hạn chế số ngày và giờ được phép bán rượu, bia; và quy định độ tuổi tối thiểu được mua hoặc sử dụng đồ uống có cồn.

Cùng với đó, cần có các quy định về tiếp thị, quảng cáo sản phẩm...

Đầu tư vào các hoạt động phòng ngừa tác hại do rượu, bia sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho xã hội. Theo một ước tính trong năm 2018 của WHO, với mỗi 1 USD chi để thực hiện các biện pháp hiệu quả về phòng ngừa tác hại do sử dụng rượu, bia gây ra, sẽ thu được lợi ích tương đương 9,13 USD. 

AN HƯƠNG