Thương hiệu thời 4.0

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)

“Cách mạng 4.0” là từ khóa đang xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Với hạt nhân là sự phát triển của công nghệ hiện đại, khi cuộc sống con người gắn liền với Internet và mạng xã hội, tiến trình 4.0 tạo ra những khái niệm mới như “xã hội số hóa” và “cư dân số hóa”. Marketing không nằm ngoài tác động của cuộc cách mạng 4.0.

Và xây dựng thương hiệu, một phần thiết yếu của marketing hiện đại, đang có vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, tổ chức, thậm chí là các cá nhân.

Một thương hiệu thành công sẽ đánh dấu một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường so với các sản phẩm cùng chủng loại. Lợi dụng điều này, không ít gian thương đã cố tình làm giả, làm nhái thương hiệu nhằm kiếm lời.

Lẽ dĩ nhiên, trong thời kỳ hội nhập, với sức ép cạnh tranh khốc liệt thì việc hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp tạo được thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường ngày càng khó khăn.

Nhưng thực tế, phần lớn doanh nghiệp chưa ý thức hết được những nguy cơ tiềm tàng từ việc không đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm của mình.

Trong lịch sử kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, đã có không ít vụ tranh chấp và để mất thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm tại nhiều thị trường lớn…

Cà phê Trung Nguyên được xem là điển hình đầu tiên mất thương hiệu vì quên không đăng ký. Sau 2 năm vất vả thương thảo tiêu tốn hàng trăm ngàn USD mới lấy lại được thương hiệu này và Rice Field nhận làm đại lý phân phối cà phê Trung Nguyên tại Mỹ.

Thương hiệu là tài sản vô hình nhưng mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, những bài học trong việc bảo vệ thương hiệu dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh doanh nghiệp Việt Nam. 

HOÀNG HÀ