"Rồng vàng" tăng đột biến!

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 28/08/2018 (GMT+7)

Từ tuần đầu tháng 8, phụ huynh và học sinh gặp khó khăn trong việc mua sách giáo khoa (SGK) cho năm học 2018- 2019 (nhất là SGK đầu cấp học).

Giải thích chuyện sốt SGK, ngành giáo dục và nhà xuất bản cho rằng: Chỉ sốt sách cục bộ tại một địa phương chứ SGK in ra không thiếu, sốt SGK chỉ là tạm thời trong khâu phát hành.

Thế nhưng đến thời điểm này, khi các trường đã nhập học hơn 10 ngày, phụ huynh vẫn chạy đôn chạy đáo “săn” SGK cho con.

Mới đây ngành giáo dục nêu thêm lý do: Lớp 1 năm học này quá tải vì “rồng vàng” tăng đột biến. Do bố mẹ của các em đã chọn năm Nhâm Thìn theo quan niệm của dân gian là năm tốt để sinh con nên khi cả một thế hệ “rồng con” đồng loạt vào lớp 1 thì quá tải xảy ra là dễ hiểu…

Nhiều ý kiến phụ huynh cũng cho rằng, không thể đổ lỗi thiếu SGK là do năm nay số lượng học sinh tăng đột biến.

Rõ ràng, việc in và phát hành sách không phải là bài toán kinh doanh thông thường mà trước hết là bài toán xã hội vì nó đụng đến hầu như mọi gia đình.

Lẽ ra phải bằng mọi cách phục vụ SGK tới tận tay học sinh. Bởi đầu năm học, SGK phải được coi là nhu cầu thiết yếu của xã hội như: điện, nước... vì giáo dục không thể thiếu SGK.

Nói về vấn đề này, TS. Nguyễn Tùng Lâm chuyên về tâm lý giáo dục cho rằng, việc để thiếu SGK đầu năm học như vậy là rất phản cảm cho ngành giáo dục.

Việc này, Nhà Xuất bản Giáo dục phải rút kinh nghiệm. Nêu lý do thiếu SGK là do lượng học sinh tăng đột biến là không thuyết phục.

Bởi trước năm học, các tỉnh- thành đều đã có khảo sát về dân số và biết được lượng học sinh tăng giảm như thế nào rồi. Chẳng lẽ ngành giáo dục không làm chuyện đó?

HOÀNG HÀ